Đây là kết quả do hệ thống Vcgate (Vietnam Citation Gateway) của GS. Nguyễn Hữu Đức, TS Võ Đình Hiếu và NCS Phan Hải, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) công bố 2 năm một lần. Năm nay là năm đầu tiên nhóm đánh giá theo chỉ số ảnh hưởng (Impact factor - IF) và chỉ số H-index theo thông lệ quốc tế.

Chỉ số ảnh hưởng được tính thông qua số trích dẫn trong năm 2020 của bài báo xuất bản trong 5 năm (2015-2019). Các trích dẫn được thu thập từ nguồn Google Scholar, thường là cao hơn tổng số trích dẫn từ nguồn Web of Science và Scopus.

{keywords}
Bảng xếp hạng chỉ số ảnh hưởng của Tạp chí Khoa học Việt Nam được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Vcgate

Trong số 83 tạp chí xem xét đưa vào hệ thống Vcgate và được đánh giá, có 72 tạp chí đã có chỉ số ảnh hưởng, 42 tạp chí có IF > 0.1; 12 tạp chí có IF > 0,5 và 6 tạp chí có IF > 1,0.

Trong đó, Tạp chí Journal of Science: Advanced Materials and Devices (ĐHQGHN) có chỉ số ảnh hưởng cao nhất (Với 5921 lượt trích dẫn trong 5 năm qua).

Xếp theo sau là Tạp chí Advances in Natural Sciences: Nanoscience and Nanotechnology (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam); Journal of Advanced Engineering and Computation (Trường Đại học Tôn Đức Thắng); Journal of Information and Telecommunication (Trường Đại học Tôn Đức Thắng)...

Bốn tạp chí đứng đầu các chỉ số ảnh hưởng này đều xuất bản bằng tiếng Anh.

Theo GS. Nguyễn Hữu Đức, bên cạnh các tạp chí có yếu tố quốc tế, một số tạp chí khoa học của Việt Nam xuất bản hoàn toàn bằng nội lực, nhưng đã nhận được chỉ số IF rất đáng kích lệ.

Tuy nhiên GS. Đức cũng đánh giá, nhìn về tổng thể, chất lượng các tạp chí của Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, xa với nhóm cuối cùng Q4 của các tạp chí quốc tế.

Ngoài ra, năm nay nhóm nghiên cứu cũng công bố kết quả khảo sát chỉ số H-index của các tạp chí. Chỉ số này đánh giá mức độ tích hợp giữa năng suất công bố (số lượng) và chất lượng (số trích dẫn).

Theo đó, tạp chí Advances in Natural Sciences: Nanoscience and Nanotechnology của Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam có chỉ số cao nhất (H-index = 53).

Minh Vy