Nhiều kết quả đáng ghi nhận
Ngày 9/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Vụ Bưu chính.
Nhìn lại công tác quản lý nhà nước lĩnh vực bưu chính năm vừa qua, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đánh giá Vụ Bưu chính đã làm được nhiều việc đáng ghi nhận.
Đơn cử, doanh thu, sản lượng bưu chính đều tăng so với trước; tăng hạng quốc tế về bưu chính; hoàn thành xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật về “hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện”; bước đầu có đánh giá chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính; hoạt động hợp tác quốc tế cũng có những thay đổi...
Vụ trưởng Vụ Bưu chính Lã Hoàng Trung cho biết, năm 2024 doanh thu dịch vụ bưu chính ước đạt hơn 71.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023; đóng góp vào GDP của lĩnh vực bưu chính ước đạt 33.200 tỷ đồng; tổng sản lượng bưu gửi ước đạt 3,2 tỷ bưu gửi, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023.
Clip về kết quả công tác năm 2024 của ngành Bưu chính Việt Nam. Nguồn: Vụ Bưu chính
Một thành tựu lớn của lĩnh vực bưu chính trong năm 2024 là việc từ vị trí nhóm 6, Việt Nam đã vươn lên nhóm 8 trong bảng xếp hạng Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính - 2IPD do Liên minh Bưu chính thế giới - UPU đánh giá.
Kết quả trên có được là do quá trình cải tiến toàn diện của ngành Bưu chính Việt Nam trong mọi khía cạnh hoạt động, từ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đến mở rộng mạng lưới phục vụ.
Đặc biệt, chuyển đổi số trong ngành Bưu chính năm 2024 không chỉ là xu hướng, mà đã được nhiều doanh nghiệp triển khai trong thực tế. Cụ thể, tại các trung tâm khai thác hiện đại, robot đã được ứng dụng vào việc phân loại và vận chuyển bưu phẩm; các hệ thống TMS và WMS đảm bảo việc quản lý vận tải, kho bãi được tối ưu hóa; công nghệ Digital Twin - bản sao số, cho phép giám sát và điều hành toàn bộ hoạt động theo thời gian thực, nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong vận hành.
Ở góc độ của doanh nghiệp bưu chính lớn quản lý mạng bưu chính công cộng, chịu trách nhiệm cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post Nguyễn Kiên Cường nhận định, cùng với nỗ lực của toàn mạng lưới, sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ TT&TT, trực tiếp là Vụ Bưu chính cũng đã giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực trong năm vừa qua, cả về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, duy trì mạng lưới vận hành ổn định, cũng như tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng các dịch vụ.
Đặt trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường phát triển
Trao đổi tại hội nghị, bên cạnh kiến nghị cơ quan quản lý sớm bổ sung các tiêu chuẩn về cấp phép bưu chính, đại diện lãnh đạo Vietnam Post đề xuất Vụ Bưu chính chủ trì quy hoạch các trung tâm chia chọn theo hướng dùng chung hạ tầng để đảm bảo tiết kiệm nguồn lực xã hội.
“Kinh nghiệm của một số nước là các vùng định nghĩa dùng làm trung tâm chia chọn thì sẽ có quy hoạch trước, và các doanh nghiệp bưu chính tham gia đúng trong khu vực quy hoạch. Việc này sẽ đảm bảo hiệu quả sử dụng”, đại diện Vietnam Post thông tin thêm.
Cho biết năm 2024 là năm Viettel Post đạt kết quả tốt nhất trong cả giai đoạn 2021 - 2024, Trưởng phòng Chiến lược của Viettel Post Phan Thanh Long chia sẻ: "Chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định thành công của doanh nghiệp".
Ông Phan Thanh Long cũng cho rằng, đánh giá, công bố chất lượng dịch vụ bưu chính là việc rất quan trọng, tác động ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như sự tin tưởng của khách hàng. Do đó, đề xuất cơ quan quản lý trong quá trình nghiên cứu, xây dựng các phương pháp đo, có sự trao đổi với các đơn vị, để khi các kết quả công bố ra đảm bảo khách quan và sát thực tế.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đề nghị Vụ Bưu chính cần xác định rõ vị trí, vai trò của đơn vị mình, đổi mới tư duy và cách làm để triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy lĩnh vực bưu chính phát triển. Một việc cần tập trung lớn nhất trong năm 2025 là sửa đổi Luật Bưu chính.
Khẳng định chuyển đổi số chính là cơ hội để bưu chính phát triển, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương chỉ rõ, việc Vụ Bưu chính cần đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu để có hướng dẫn, định hướng các doanh nghiệp tiếp cận, triển khai hoạt động bưu chính trong bối cảnh mới. Chẳng hạn như khuyến nghị các doanh nghiệp bưu chính nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cụ thể gì, có nên tổ chức chia chọn tập trung không, hay việc dùng chung hạ tầng bưu chính...
“Việc đánh giá và công bố chất lượng bưu chính đã được thực hiện trong năm ngoái và năm nay phải tiếp tục làm. Vụ Bưu chính cần triển khai việc này cẩn thận, lựa chọn phương pháp và tiêu chí đánh giá phù hợp để đưa ra kết quả sát thực tế”, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương lưu ý.