Trong khuôn khổ chuyến thăm Ả-rập Xê-út của Thủ tướng Phạm Minh Chính, chiều 19/10 (giờ địa phương), Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc gặp với Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út.

Chia sẻ nhiều lợi thế về du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Việt Nam muốn đưa du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Hùng cho biết Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia, nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng, trong đó coi du lịch là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Ả-rập Xê-út.

14149ad430c7e799bed6-1.jpg
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng và Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud-Thứ trưởng Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út

Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển chuỗi giá trị du lịch Halal phù hợp với thị hiếu khách du lịch đến từ cộng đồng các nước Hồi giáo, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam tại các thị trường Halal như Ả-rập Xê-út.

Ông Hùng đề nghị Ả-rập Xê-út hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm hiểu về thị hiếu du khách và thị trường Halal, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về du lịch Halal…thông qua chuyển giao công nghệ, giới thiệu các thương hiệu nổi tiếng của Ả-rập Xê-út vào đầu tư, hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, đầu tư du lịch.

Ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Công chúa Haifa bint Mohammed Al-Saud, Thứ trưởng Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út cho biết nước này cũng đang xem xét việc cấp visa điện tử cho du khách đến từ Việt Nam.

Công chúa Ả-rập Xê-út cho biết, sắp tới, Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út sẽ làm việc với công ty du lịch, lữ hành trong nước để nghiên cứu, phát triển các gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út cũng mong muốn thúc đẩy trao đổi du lịch với Việt Nam thông qua đường hàng không, kỳ vọng sẽ sớm thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước.

Ả-rập Xê-út đặt mục tiêu đến năm 2030 thu hút hơn 100 triệu khách du lịch, đưa du lịch trở thành nguồn thu lợi nhuận lớn thứ hai của quốc gia, chỉ đứng sau dầu mỏ. Tháng 9/2019, nước này chính thức triển khai visa du lịch. Du lịch Ả-rập Xê-út sau đó đã có những bước phát triển rất tích cực. Năm 2022, sau 4 năm mở cửa cho khách du lịch quốc tế, lợi nhuận thu được từ ngành du lịch của Ả Rập Xê Út là 49,3 tỷ USD. Năm 2022, nước này đón hơn 90 triệu khách, gồm cả khách nội địa và quốc tế.

Tại trụ sở Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út, Bộ VH-TT&DL Việt Nam và Bộ Du lịch Ả-rập Xê-út đã ký "Chương trình hành động trong lĩnh vực du lịch". Việc ký kết chương trình hành động giữa hai bộ là tham vọng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước đi vào thực chất.

Chương trình sẽ đưa ra các biện pháp như tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, thống kê về thị trường Halal, nhu cầu du khách, phát triển đào tạo nhân lực du lịch; tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch chung; tìm kiếm cơ hội đầu tư du lịch…