Sáng 25/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là chuyến thăm của một vị Chủ tịch Quốc hội Phần Lan sau 14 năm, sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho cho biết, Việt Nam – Phần Lan có quan hệ truyền thống tốt đẹp, năm 2023 hai nước đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

250320241129 dsc 1166.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho. Ảnh: Phạm Thắng

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên đánh giá cao những kết quả tích cực trong hợp tác kinh tế hai nước thời gian qua. Đặc biệt, sau khi hai bên triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), thương mại song phương duy trì ổn định qua các năm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan hữu quan hai nước phối hợp chặt chẽ, khai thác tối đa những lợi ích từ Hiệp định EVFTA, tranh thủ tiềm năng thị trường của nhau, tăng cường kết nối thương mại - đầu tư.

Kim ngạch thương mại hai chiều còn khiêm tốn so với tiềm năng, quy mô thương mại hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn thương mại đầu tư giữa hai bên được tăng cường hơn nữa.

Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa, công nghệ của Phần Lan vào thị trường Việt Nam. Việt Nam mong muốn Phần Lan tiếp tục tạo thuận lợi cho mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Phần Lan như sản phẩm sắt thép, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng dệt may và nguyên phụ liệu dệt may, da giày...

250320241105 dsc 1225.jpg
Quốc hội Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, đưa mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Phần Lan trở thành một kênh hợp tác quan trọng. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho biết, hiện nay Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất ở Đông Nam Á.

Kim ngạch thương mại hai nước không ngừng gia tăng trong suốt 50 năm qua. Điều quan trọng là hai bên đã có chuyển dịch trong quan hệ từ hợp tác viện trợ phát triển sang hợp tác thương mại thông thường có lợi cho hai bên. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho rằng đây là bước phát triển tốt.

Quốc hội Phần Lan đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), dù trước đó Phần Lan đã có Hiệp định bảo hộ đầu tư song phương với VIệt Nam. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho rằng điều này sẽ mở ra nhiều tiềm năng để hai bên phát triển quan hệ thương mại nhất là trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, những lĩnh vực thế mạnh của Phần Lan đều là những lĩnh vực Việt Nam quan tâm chú trọng, ưu tiên như đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, do đó, mong muốn Phần Lan thúc đẩy hợp tác và vận động các nước trong khối EU sớm thông qua EVIPA.

Về giáo dục, đào tạo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Phần Lan quan tâm, thúc đẩy hơn việc hợp tác, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam sang học tập; giúp đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho cho biết, giáo dục, đào tạo là lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ song phương hai nước. Các chương trình giáo dục, đào tạo bậc cao của Phần Lan đón hơn 2.000 sinh viên Việt Nam theo học.

Sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm sinh viên nước ngoài lớn nhất ở Phần Lan. Việt Nam được chọn là quốc gia được ưu tiên trong chương trình thúc đẩy nhân tài của Phần Lan.

250320241110 dsc 1316.jpg
Ảnh: Phạm Thắng

Hiện có khoảng hơn 10.000 người Việt Nam sinh sống tại Phần Lan, được công nhận là dân tộc thiểu số tại Phần Lan. Là những người chân thành, cần cù, chăm chỉ, cộng đồng người Việt được coi trọng ở Phần Lan.

Chia sẻ rằng người dân Phần Lan thích thú với văn hóa, ẩm thực Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan mong muốn cùng với hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục thì hai bên sẽ thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho.

Thủ tướng đề nghị Quốc hội Phần Lan ủng hộ việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" (IUU) đối với thủy sản Việt Nam; thúc đẩy Quốc hội các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA) và tin tưởng EVIPA sẽ giúp doanh nghiệp mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau và khu vực.

fbd7ae2f415078b0ec0ca3f7fa12d3dd 1711368738615940363051.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên nghiên cứu tiềm năng hợp tác giáo dục mới về đào tạo nghề, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, tạo điều kiện mở rộng trao đổi sinh viên.

Chủ tịch Quốc hội Jussi Halla-Aho đánh giá Việt Nam đã vươn lên từ tro tàn của chiến tranh, từ nước nhận viện trợ đã trở thành đối tác hợp tác bình đẳng của Phần Lan.

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam nhằm phát huy tối đa tiềm năng to lớn giữa hai nước. Phần Lan sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong thực hiện khát vọng mạnh mẽ trở thành quốc gia thu nhập cao trong những năm tới.

Hai nước sẽ tiếp tục tạo thuận lợi và khuyến khích kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khai thác tối đa lợi ích từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), nhất là trong lĩnh vực hai bên có nhu cầu, thế mạnh như công nghệ cao, phát triển xanh, môi trường, nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghệ thông tin...

Cũng trong chiều nay, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan.