Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan thông báo, theo Bộ Ngoại giao Phần Lan, nước này quyết định chấp nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam miễn là thông tin về nơi sinh được bổ sung và đóng dấu hợp lệ trong hộ chiếu.

Đại sứ quán Việt Nam cho biết quyết định được thông qua đúng vào ngày Quốc khánh của Việt Nam 2/9.

Như vậy, hiện nay chỉ còn Cộng hoà Séc là tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Trong khi đó, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Ảnh: Anh Nguyễn

Trước đó ngày 11/8, Đại sứ quán Phần Lan thông báo dừng cấp visa cho hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than, do không có thông tin nơi sinh.

Thời gian qua, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã làm việc với Đại sứ quán các nước trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang thân nhân của hộ chiếu không chứa thông tin về nơi sinh.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam trước mắt sẽ ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị. Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm.

Khối Schengen gồm: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hungary.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, được thiết kế tỉ mỉ, trên mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú...

Hộ chiếu vẫn giữ nguyên kích thước, chiều ngang 88mm, dài 125mm và dày trong khoảng 0.75mm, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than. Những đổi mới trên góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thể hiện truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), thông tin buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: Loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Việc ghi nơi sinh trong hộ chiếu là tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc.

Theo quy định tại khoản 3 điều 6 luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, thông tin trên hộ chiếu không có nội dung nơi sinh.