- Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, chỉ có công khai, minh bạch kết luận thanh tra mới tạo được niềm tin trong người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà Bộ Y tế cần xem xét trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, bệnh nhân đối với ngành y.

Chiều nay, đoàn giám sát MTTQ Việt Nam làm việc với Bộ Y tế về công khai kết luận thanh tra. Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết, 100% kết luận thanh tra được tổ chức công bố công khai và gửi cho đối tượng thanh tra để thực hiện.

{keywords}
Đoàn giám sát của MTTQ làm việc với Bộ Y tế. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Trong năm 2016 và quý 1 năm 2017, thanh tra Bộ Y tế đã triển khai 36 đoàn thanh tra, các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Y tế cũng đã triển khai được 9 đoàn.

Bộ cũng đã thành lập bộ phận giám sát xử lý sau thanh tra. 100% các kết luận thanh tra đều được giám sát và xử lý nghiêm túc.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, trong thời gian tới Bộ sẽ lựa chọn những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận quan tâm như khám chữa bệnh, dược, y tế dự phòng, an toàn thực phẩm để tăng cường thanh, kiểm tra. Đồng thời có những biện pháp mạnh như rút giấy phép, đình chỉ lưu hành sản phẩm để kịp thời răn đe những đơn vị sai phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng việc công khai kết luận thanh tra phải được thực hiện nghiêm túc để kịp thời răn đe các doanh nghiệp cũng như thông tin cho người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Khắc phục tình trạng vô cảm trước khó khăn của người bệnh

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trong những năm qua, công tác thanh tra được thực hiện có hiệu quả nhưng việc công khai kết luận thanh tra có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Vì vậy, MTTQ chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính TƯ, Thanh tra Chính phủ, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tiến hành giám sát tại 4 bộ và 5 địa phương nhằm bước đầu đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

Căn cứ kết quả giám sát, MTTQ Việt Nam sẽ xây dựng văn bản gửi tới các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật phục vụ quá trình giám sát thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra của các cơ quan nhà nước.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam ghi nhận thời gian qua Bộ Y tế đã và đang thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với ngành y tế.

“Chỉ có công khai, minh bạch, đúng quy trình, tuân thủ quy định của pháp luật trong công khai kết luận thanh tra mới tạo được niềm tin trong người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà Bộ cần xem xét trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, bệnh nhân đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch MTTQ cũng lưu ý Bộ Y tế tiếp tục quan tâm việc giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc và thái độ của cán bộ, công chức và đội ngũ y bác sỹ, khắc phục tình trạng quan liêu, vô cảm trước những khó khăn của người bệnh, của nhân dân.

Xin ba lần mới được kết luận thanh tra

Xin ba lần mới được kết luận thanh tra

Đến UB Tư pháp QH mà còn phải gửi công văn cho Thanh tra CP không dưới ba lần mới có được những kết luận thanh tra, thì người dân tiếp cận thế nào được.

“Kết luận thanh tra phải ghi rõ trách nhiệm người đứng đầu”

“Kết luận thanh tra phải ghi rõ trách nhiệm người đứng đầu”

Đăng đàn đối thoại sáng 23/6, Phó Tổng Thanh tra CP Trần Đức Lượng nói kết luận thanh tra phải nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng.

Không báo cáo giám sát tài chính, nhiều bộ bị yêu cầu kiểm điểm

Không báo cáo giám sát tài chính, nhiều bộ bị yêu cầu kiểm điểm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các đơn vị kiểm điểm nghiêm túc việc không thực hiện báo cáo giám sát tài chính 6 tháng đầu năm 2016. 

Thu Hằng