448692 o.jpg
Robot THEMIS nổi tiếng của nhà thâu quốc phòng Milrem.

Tại Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng lần thứ nhất ở Ukraine, Milrem, nhà phát triển robot và hệ thống tự hành hàng đầu châu Âu, đã công bố ký kết thỏa thuận với Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Ukraine (Ukroboronprom) để phát triển và xây dựng các hệ thống robot chiến đấu đa nhiệm thế hệ tiếp theo. 

Thỏa thuận này xác định một số lĩnh vực mà Milrem và Ukroboronprom có ​​kế hoạch phát triển hợp tác. Ukraine rất kỳ vọng các công nghệ mới của Milrem sẽ tăng cường đáng kể tính hiệu quả của lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Kuldar Vaarsi - Giám đốc điều hành của Milrem, cho biết: “Hợp tác giữa Ukroboronprom và Milrem để phát triển và sản xuất các hệ thống robot sẽ giúp Ukraine bảo vệ quân đội, đảm bảo an toàn cho quân nhân, làm suy yếu kẻ địch và giành chiến thắng trong cuộc xung đột này”.

Alexander Kamyshin - Bộ trưởng Bộ các vấn đề chiến lược ngành công nghiệp Ukraine tuyên bố: “Ukraine đang tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Chúng tôi đang cố gắng mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ cao quốc tế hàng đầu để tạo ra quân đội của thế giới tự do”.

448751 o.jpg
Type-X có thể tích hợp hệ thống phóng đạn tuần kích UVision Hero-120 hoặc UVision Hero-400EC. 

Theo đại diện Milrem, các nhà phát triển và sản xuất quốc phòng Ukraine sẽ tích hợp các công nghệ quân sự của mình - vũ khí, thiết bị tác chiến điện tử, rà phá bom mìn - vào các robot Milrem để đáp ứng nhu cầu của Quân đội Ukraine.

Các bên dự định nghiên cứu triển khai sản xuất các sản phẩm của Milrem tại Ukraine, đặc biệt là phương tiện mặt đất không người lái (UGV) THEMIS, có thể mang súng máy hạng nặng và vũ khí chống tăng.

Thiết bị này cũng có thể được ứng dụng cho các nhiệm vụ phi sát thương như rà phá bom mìn. Ngoài ra, Ukraine cũng có kế hoạch cùng Milrem phát triển robot chiến đấu bánh lốp (RCV) hoàn toàn mới.

THEMIS là UGV cỡ trung, có thể chạy trên mọi địa hình, được thiết kế như phương tiện vận chuyển binh lính, triển khai vũ khí từ xa, phát hiện và xử lý thiết bị nổ tự tạo (IED)... Cấu trúc mở của THEMIS cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. 

THEMIS có thể tích hợp nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, bao gồm FGM-148 Javelin, trạm vũ khí điều khiển từ xa tầm trung deFNder (ROWS), trạm vũ khí bảo vệ từ xa M151, IMPACT, hệ thống chống tăng Brimstone… Hiện nay, Milrem đã cung cấp cho Ukraine 15 chiếc THEMIS để hỗ trợ hậu cần, sơ tán thương binh và dọn dẹp đường giao thông.

448734 o.jpg
Type-X được thiết kế để hỗ trợ các đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực, được trang bị pháo tự động 25-50 mm.

Milrem hiện đang phát triển một RCV nặng 12 tấn có tên là Type-X. Về bản chất, đây là một chiếc xe tăng rất nhẹ. Type-X được thiết kế để có thể dễ dàng nâng cấp với chi phí tương đối thấp. 

Được thành lập vào năm 2013, Milrem là nhà phát triển, tích hợp hệ thống nổi tiếng về robot và hệ thống tự động ở châu Âu. Công ty có văn phòng tại Estonia, Phần Lan, Thụy Điển, Hà Lan và Mỹ.

Milrem được biết đến nhiều nhất với các sản phẩm như THEMIS, Multiscope, Type-X và hệ thống tự động MIFIK.

(theo OL)