Ngày 21/7, Bộ TT&TT phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức buổi Lễ trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho gia đình liệt sĩ Trang Hồng Vinh, tại UBND phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM.

Tham dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, cán bộ hưu trí, lãnh đạo doanh nghiệp ngành TT&TT.

Về phía UBND TP.HCM, có bà Võ Thị Dung, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND quận 12 và phường Thạnh Lộc.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định cấp bằng "Tổ quốc ghi công" cho bà Huỳnh Thị Thuỷ Tiên, cháu gái của đồng chí Trang Hồng Vinh.

Buổi Lễ còn có sự góp mặt của ông Nguyễn Bá, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), nguyên Thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, người đồng đội và cũng là người góp phần quan trọng trong hành trình xác nhận liệt sĩ cho đồng chí Trang Hồng Vinh.

Vào năm 1953, chàng trai 20 tuổi Trang Hồng Vinh là Hiệu thính viên, Đài vô tuyến điện Hóc Môn, thuộc huyện đội Hóc Môn, tỉnh đội Gia Định Ninh; có nhiệm vụ tuyệt mật phục vụ chiến dịch Trần Đình. Ông hy sinh cùng năm 1953 khi trong lúc chiến đấu bị máy bay giặc Pháp thả bom đúng nơi làm việc. Mãi đến sau năm 1975, gia đình mới biết ông mất tại huyện Bến Cát, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Gia đình và nhiều đồng chí, đồng đội đã kiến nghị lên các cơ quan, tổ chức đề nghị xem xét, công nhận liệt sĩ. Tuy nhiên, việc xin xác nhận liệt sĩ gặp rất nhiều khó khăn, vì sự kiện xảy ra quá lâu. Cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới, đơn vị nơi ông công tác đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, giải thể để thi hành Hiệp định Geneve, thủ tục xác nhận liệt sĩ nhiều lúc tưởng chừng không thực hiện được.

Sau khi nhận được thông tin của gia đình, của đồng đội, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải tìm cách thu thập đầy đủ những sở cứ để trình cấp có thẩm quyền công nhận sự hy sinh của đồng chí Trang Hồng Vinh.

Dựa trên đầy đủ các thông tin thu thập và đã xác thực, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT, ngày 5/7/2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT ký Giấy chứng nhận hy sinh cho đồng chí Trang Hồng Vinh. Đây là sở cứ quan trọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ.

Căn cứ đề nghị của Bộ TT&TT, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 869/QĐ-TTg ngày 19/7/2023 cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ Trang Hồng Vinh.

Ông Nguyễn Bá, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, người bạn thân, người đồng đội của đồng chí Trang Hồng Vinh.

Phát biểu tại buổi Lễ chiều ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của đồng chí Trang Hồng Vinh, sự tri ân đối với gia đình đồng chí, và là sự ghi nhận đối với ngành Thông tin và Truyền thông. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực, nhiều ý nghĩa nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng gửi lời cảm ơn đến ông Nguyễn Bá, Nguyên Tổng giám đốc VNPT, người bạn thân thiết của đồng chí Trang Hồng Vinh - người trong suốt 70 năm qua chưa ngừng nghỉ tìm mọi cách để xác nhận liệt sĩ cho bạn mình.

“Cuộc hành trình 70 năm không mệt mỏi thể hiện tấm lòng của người sống với người đã hy sinh. Tấm lòng nghĩa tình ấy, 70 năm ấy làm lay động tất cả chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng xúc động bày tỏ.

Sau quá trình 70 năm, đồng chí Trang Hồng Vinh đã được công nhận là liệt sĩ.

 Hành trình không ngừng nghỉ xin xác nhận liệt sĩ cho đồng chí Trang Hồng Vinh

Những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt ông Nguyễn Bá khi nhắc đến người đồng đội, người bạn thân thiết năm nào. Hai chàng trai tuổi 17 cùng nhập ngũ và được đào tạo để phục vụ kháng chiến lâu dài. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, cả hai đã phải ra mặt trận chiến đấu. Lúc này, người bạn Trang Hồng Vinh về chiến khu D còn ông lên miền Đông phục vụ điện đài cho đồng chí Lê Duẩn.

Chiến tranh kết thúc. Trong một lần về Trà Vinh đi tìm người đồng đội, ông mới biết bạn thân đã hy sinh nhưng vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ. Đồng chí Trang Hồng Vinh đi chiến đấu từ năm 17 tuổi, hy sinh ở tuổi 20, không ai biết và không có số hiệu gì, lúc chiến đấu lại làm cán bộ điện đài hoạt động trong bí mật. Đến khi đoàn công tác tìm được mộ liệt sĩ, nghe lời từ người mẹ kể thì mới biết. Tuy nhiên, thời điểm đó gia đình cũng không biết đồng chí mất ở đâu, đơn vị nào, nên cũng không làm được thủ tục để công nhận liệt sĩ.

Lúc này, ông Nguyễn Bá tìm đến người đồng đội Nguyễn Ngọc Quý, nguyên cán bộ Ban Tổ chức, Thành ủy TP.HCM. Ông Quý cùng trong Tổ công tác đặc biệt với đồng chí Trang Hồng Vinh, trực tiếp chứng kiến sự hy sinh và cũng là người chôn cất đồng đội của mình. 

Bà Huỳnh Thị Thuỷ Tiên, cháu đồng chí Trang Hồng Vinh nghẹn ngào tại buổi Lễ.

Năm 2015, ông Nguyễn Bá và Nguyễn Ngọc Quý cùng gia đình tiếp tục tiến hành làm tờ trình về quá trình công tác và hy sinh của đồng chí Trang Hồng Vinh để cơ quan chức năng công nhận liệt sĩ, nhưng mọi việc bế tắc bởi không tìm được đầu mối xác nhận.

Rồi người mẹ, người chị của đồng chí Trang Hồng Vinh cũng đi xa khi việc còn dang dở. Nhưng ông Nguyễn Bá không nản lòng, tiếp tục tìm đến bà Võ Thị Dung, nguyên Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM, để nhờ hỗ trợ và được nhiệt tình giúp đỡ. Sau đó, ông Nguyễn Bá tìm và gặp được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Lãnh đạo Bộ TT&TT thắp hương cho đồng chí Trang Hồng Vinh.

Ông Bá không khỏi xúc động khi nhớ lại sự nhiệt tình giúp đỡ của Bộ trưởng - thậm chí Bộ trưởng còn đi xuống cơ sở làm việc ngay trong những ngày Tết. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của cả Bộ TT&TT. Để rồi, sau gần 9 năm không ngừng nghỉ, đã có kết quả: Đồng chí Trang Hồng Vinh được công nhận là liệt sĩ và gia đình đón nhận bằng “Tổ quốc ghi công”.

“Tôi chờ mãi, chờ đến khi nào tôi chết mà vẫn chưa nhắm mắt được, đến khi nào chưa lo xong việc cho đồng chí Trang Hồng Vinh và may thay. Tôi vô cùng cảm ơn, vô cùng biết ơn đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, người Bộ trưởng quá nhiệt tình với việc này, biết ơn Bộ TT&TT, Tập đoàn VNPT đã làm việc hết sức thường xuyên nhằm xong công việc cho bạn mình ”, ông Nguyễn Bá nghẹn ngào.

Đại diện cho gia đình, bà Huỳnh Thị Thuỷ Tiên, cháu liệt sĩ Trang Hồng Vinh, đã không kìm nén được xúc động, bởi người cậu mất hơn 70 năm trước cuối cùng cũng được vinh danh xứng đáng. Bà gửi lời cảm ơn đến Bộ TT&TT cùng các đơn vị thuộc chính quyền TP.HCM, đặc biệt là với những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Nguyễn Bá.