Phát biểu trong cuộc họp kín với đại diện các ngành công nghiệp và thương mại bên lề phiên họp thường niên của Quốc hội, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, ông vừa mừng vừa lo trước kết quả phát triển của CATL. Cụ thể, lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải cân bằng giữa phát triển và bảo mật.

Doanh nghiệp này đã và đang xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và tháng trước đã đồng ý cấp phép chuyển giao công nghệ cho một nhà máy mới mà Ford Motor đang xây dựng ở Michigan.

Chủ tịch CATL Zeng Yuqun, cho biết công ty đang chiếm 37% thị trường pin toàn cầu.

CATL cũng đề nghị giảm chi phí cho những nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc trong nỗ lực đẩy lùi thách thức từ những đối thủ nội địa nhỏ hơn như CALB và EVE Energy.

“Các ngành công nghiệp mới nổi phải làm tốt công việc lên kế hoạch, xác định thị trường lớn như thế nào và rủi ro ở đâu. Họ nên tránh tiến lên phía trước một mình theo kiểu bất khả chiến bại, để rồi bị những người khác bắt kịp và cuối cùng là thất bại”, Tân Hoa Xã trích phát biểu của ông Tập Cận Bình.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát với các công ty công nghệ lớn nhất đất nước, điều chỉnh cách họ kinh doanh trong và ngoài Trung Quốc, từ việc huy động vốn cho đến bảo mật dữ liệu.

Đồng thời, nước này cũng đang chịu áp lực ngày càng gia tăng từ Washington, nơi đưa ra hạn chế xuất khẩu nhằm vào khả năng tiếp cận chip AI tiên tiến và các chất bán dẫn khác viện dẫn lý do an ninh quốc gia.

Tháng trước, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hoà Marco Rubio đề xuất chính quyền Tổng thống J.Biden xem xét thoả thuận của CATL với Ford, lo ngại đầu tư của công ty Trung Quốc sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Mỹ với công nghệ pin.

Bên kia chiến tuyến, Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch xem xét kỹ lưỡng thoả thuận để đảm bảo công nghệ lõi của CATL không bị chia sẻ với nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Dong Yang, một quan chức của China EV100, tổ chức tư vấn công nghiệp ô tô hàng đầu đất nước, tuần này đã công bố một bài phân tích dài bảo vệ cho thoả thuận, nói rằng lợi ích của hợp tác vượt xa rủi ro công nghệ rò rỉ.

Dong cho hay, quan hệ đối tác Ford - CATL sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên mà không đe doạ đến vị trí dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành xe điện.

Thế Vinh (Theo Nikkei Asia)

Bán dẫn Trung Quốc loay hoay tìm hướng đi hậu cấm vận

Bán dẫn Trung Quốc loay hoay tìm hướng đi hậu cấm vận

Trung Quốc có kế hoạch vung tiền giúp lĩnh vực chip thoát khỏi tác động tiêu cực từ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ, tuy nhiên tiền chỉ có thể phát huy tác dụng nếu các công ty của nước này vượt được “bẫy cung ứng giá trị thấp”.