Chatbot GPT với khả năng trả lời những câu hỏi phức tạp giống như con người, đã tạo lên cơn sốt toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 11 năm ngoái. Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng chạy đua giới thiệu các phiên bản của riêng họ.

Tuy nhiên, nguồn cung các nhà khoa học AI đang thiếu hụt so với nhu cầu đang gia tăng ở Đại lục. Cơn sốt ChatGPT càng làm trầm trọng thêm khoảng cách tài năng tại đây.

Các công ty công nghệ hàng đầu trong nước nhắm đến nhân sự có gốc gác Trung Quốc đang làm việc ở nước ngoài, để tích hợp những công nghệ tương tự như ChatGPT vào sản phẩm dịch vụ của họ

Theo Liang Hongjing, đối tác săn đầu người của CGL Consulting (trụ sở Thẩm Quyến), các thành viên của nhóm OpenAI ban đầu phát triển chatbot này là những người được tìm kiếm nhiều nhất.

“Tôi đang tìm cách giúp các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc tuyển dụng những người có kinh nghiệm về mô hình ngôn ngữ lớn”, Liang nói, đồng thời chia sẻ rằng phần lớn khách hàng muốn thuê chuyên gia đang làm việc ở nước ngoài do nhân sự ở trong nước rất khan hiếm.

Theo chuyên gia tuyển dụng của CGL, “các mô hình ngôn ngữ lớn không phải khái niệm mới ở Trung Quốc, nhưng có quá ít công ty chọn phát triển theo con đường này”.

Trong khi đó, Liu Jingfeng, nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn công nghệ Jazzyear (trụ sở Bắc Kinh), cho biết nguồn cung nhân tài AI ở Trung Quốc đã có nhiều biến động trong vài năm qua.

Vào năm 2017, các công ty AI Trung Quốc gồm 4 cái tên lớn trong ngành như CloudWalk Technology, Yitu Technology, SenseTime và Megvii đã tạo ra con sóng tuyển dụng khi thúc đẩy phát triển sử dụng công nghệ thị giác máy tính trong công nghiệp.

Thế nhưng, lĩnh vực AI Đại lục chứng kiến sự sụt giảm nhân sự khi nhiều chuyên gia rời đi do giới công nghệ bị siết chặt quản lý. Sự nổi lên đột ngột của ChatGPT đã khơi lại mối quan tâm đầu tư vào lĩnh vực trên.

Tuy nhiên, việc thu hút các nhân tài gốc gác Trung Quốc đang làm việc ở nước ngoài trở về Đại lục cũng không hề dễ dàng.

“Trở lại Trung Quốc sẽ là sự lựa chọn khó khăn với những người này. Họ phải từ bỏ các vị trí đã phấn đấu, chuyển nhà cửa, thậm chí là cả gia đình”, Liang cho hay, mặc dù các công ty sẵn sàng đưa ra gói lương từ hàng chục ngàn cho tới vài triệu NDT để thu hút nhân tài phù hợp.

Thế Vinh (Theo SCMP)