Theo Insider, trong ngày 27/3, ông Morten Brandtzæg - CEO của công ty sản xuất vũ khí Nammo tới từ Na Uy đã có cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times. Tại đây, ông Brandtzæg đã chia sẻ về việc các trung tâm dữ liệu của TikTok đang khiến cho quá trình sản xuất đạn pháo trở nên khó khăn hơn.

"Nhu cầu với các loại đạn pháo đã tăng gấp 15 lần trong những tháng vừa qua, chủ yếu là do cuộc xung đột Ukraine. Chúng tôi rất muốn tăng tốc độ sản xuất, nhưng không thể vận hành thêm các dây chuyền do không đủ điện. Các trung tâm dữ liệu của TikTok đang 'ngốn' hết nguồn điện trong khu vực", ông Brandtzæg nói.

Nhu cầu đạn pháo tại châu Âu tăng cao vì xung đột Ukraine. Ảnh: AP

Theo CEO của Nammo, các công ty quân sự không được ưu tiên trong việc sử dụng điện là một vấn đề nhức nhối trong bối cảnh hiện nay. Elvia - đơn vị vận hành lưới điện ở khu vực đặt nhà máy của Nammo cũng xác nhận về chính sách "ai đến trước phục vụ trước" của mình.

"Chúng tôi không còn năng lực để cung cấp thêm điện cho Nammo bởi TikTok đã đặt hàng trước. Chúng tôi cần thêm thời gian để tăng cường mạng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả các bên", đại diện Elvia cho biết.

Trước đó, TikTok cũng đối mặt với nhiều chỉ trích về việc sử dụng năng lượng tại nhiều quốc gia. Theo báo cáo của Trung tâm Dữ liệu châu Âu, một cơ sở lưu trữ dữ liệu của TikTok tiêu tốn điện bằng một thành phố lớn.

"Tôi nghĩ các ngành công nghiệp trọng yếu như quốc phòng cần được tiếp cận với nguồn năng lượng tốt hơn. Nhưng giờ tôi phải lo về việc cạnh tranh với một kho lưu trữ video về mèo", ông Brandtzæg nói thêm.

Theo Financial Times, sự hiện diện của TikTok tại Na Uy rất khó thay đổi trong tương lai gần. Thậm chí, mạng xã hội này đã lên kế hoạch bắt đầu xây dựng trung tâm dữ liệu lớn nhất của mình ở Na Uy vào tháng 11/2023.

>> Đọc tin tức thế giới trên báo VietNamNet