Ảnh: RT

Hãng tin RT dẫn lời ông Andrey Vetluzhskykh, người đứng đầu liên hợp các công đoàn địa phương cho biết trong một cuộc họp báo diễn ra tại Ekaterinburg vào hôm qua (16/12) rằng các doanh nghiệp đang bận rộn thực hiện các mệnh lệnh quốc phòng của chính phủ. Họ đang phải làm việc 6 ngày thay vì 5 ngày một tuần như mọi khi. 

Ông Andrey Vetluzhskykh nói thêm, ngày làm việc của người lao động cũng có thể tăng lên. Ông đồng thời lưu ý rằng luật pháp Nga cho phép tăng thêm 4h mỗi ca trong trường hợp cần thiết phải sản xuất. Ông giải thích, điều đó có nghĩa là làm việc tới 12h mỗi ngày. 

Người đứng đầu công đoàn nói, các doanh nghiệp cũng có thể triệu tập những lao động đang đi nghỉ hoặc từ chối nghỉ phép có lương theo kế hoạch. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng cho ngành công nghiệp quốc phòng và không ảnh hưởng tới các công ty sản xuất hàng hóa cho mục đích dân sự. 

Ông Andrey Vetluzhskykh cho biết, các biện pháp trên được thực hiện vì các mệnh lệnh quốc phòng đã tăng đáng kể trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đang tiếp diễn. 

Vùng Sverdlovsk là một trung tâm công nghiệp quốc phòng lớn của Nga, có hơn 100 công ty quốc phòng hiện diện. Trong số đó có các công ty như Uralvagonzavod và Uraltransmash - sản xuất xe bọc thép và pháo, NPO Avtomatiki - một trong những nhà sản xuất hệ thống điều khiển và thiết bị điện tử hàng đầu của đất nước cho ngành vũ trụ, nhà máy chế tạo máy Kalinin - nơi cung cấp hệ thống phòng không cho quân đội Nga.

EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga

Ảnh: EC

Theo Itar-Tass, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào kinh tế và các cá nhân ở Nga. Theo đó, 168 công ty Nga thuộc các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, năng lượng và khai thác mỏ đã bị đưa vào danh sách trừng phạt. 

Hội đồng châu Âu ngày 16/12 ra thông báo như sau: "Hội đồng đã thông qua gói biện pháp mới, thứ 9 nhằm tăng cường áp lực với Nga và chính phủ nước này". Quyết định sẽ được Hội đồng đăng tải trên tạp chí chính thức của EU trong thời gian tới và các biện pháp trừng phạt mới sau đó sẽ có hiệu lực.  

Theo Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC), ông Valdis Dombrovskis nói: "Các hạn chế chính nhằm vào 168 thực thể có liên quan tới tổ hợp công nghiệp - quân sự của Nga". 

Quan chức này nói thêm, các lệnh cấm đầu tư cũng được mở rộng đối với các lĩnh vực khai thác và năng lượng của Nga. Ngoài ra, gói trừng phạt mới cũng mở rộng các hạn chế xuất khẩu đối với các công nghệ lưỡng dụng, bao gồm hóa chất, thiết bị công nghệ thông tin, máy bay không người lái và động cơ máy bay không người lái, thiết bị điện tử.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow sẽ nghiên cứu gói trừng phạt mới nhất của EU rồi sau đó sẽ có phản ứng.