Tờ báo địa phương Istra24 hôm 15/1 dẫn lời Tổng thống Croatia cho hay: “Mỹ và NATO đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga thông qua Ukraine”.

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic. Ảnh: RIA Novosti

Nhà lãnh đạo Croatia nhấn mạnh ông không thấy mục tiêu cuối cùng của các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

“Các biện pháp trừng phạt không có tác dụng với Nga. Đây là những thứ khó hiểu và chúng sẽ không đạt được bất cứ điều gì”, ông Milanovic nói.

Belarus sẵn sàng đối phó với các hành động khiêu khích của Ukraine

Hôm 15/1, ông Pavel Muraveyko, Phó thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus chia sẻ với truyền thông nước này, Minsk sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động khiêu khích và mọi mối đe dọa khủng bố, bất kể nó đến từ đâu và có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho nhà nước, người dân của chúng tôi”, ông Muraveyko nói.

Binh sĩ Belarus tại biên giới với Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo quan chức này, Minsk nhận thấy tất cả các hành động, bao gồm cả những hành động “không phù hợp”, mà các đội hình được tạo ra ở Ukraine đang thực hiện.

Ukraine đang bắn về phía biên giới của chúng tôi, vi phạm các dấu hiệu biên giới, khiêu khích bằng mọi cách có thể. Có một cuộc đối thoại thông qua chính quyền biên giới, nhưng thật không may, nó không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực. Trao đổi qua đường dây quân sự cũng không cho bất kỳ kết quả nào”, ông Muraveyko cho hay.

Ông đánh giá tình hình ở biên giới với Ukraine là “không mấy êm đềm”, nhưng khẳng định Belarus có các phương tiện cần thiết để bảo vệ lãnh thổ khỏi bất kỳ hành động gây hấn nào. Do đó, Phó thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus đã nhắc lại việc đào tạo hệ thống phản ứng với các cuộc tấn công khủng bố diễn ra vào cuối năm ngoái.

Trước đó, khi nói về các cuộc tập trận chung của lực lượng không quân Belarus với Nga, ông Muraveyko cho biết chúng “có bản chất phòng thủ riêng”.

Thanh Thảo