Ấn phẩm trực tuyến Strana.ua hôm 15/1 đưa tin: “Chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine nói rằng Nga đã chiếm khu công nghiệp gần mỏ số 7 ở Soledar, nơi trước đây do Lực lượng Vũ trang nước này nắm giữ”.

Ngoài ra, quân đội Ukraine tiết lộ hiện tại mặt trận đã ở bên ngoài Soledar. “Chỉ huy Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố rút quân Ukraine khỏi Soledar”, thông báo cho hay.

Ảnh: RIA Novosti

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục phủ nhận các báo cáo Soledar đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga, ông nói rằng cuộc giao tranh được cho là “vẫn đang tiếp diễn”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc giải phóng Soledar sẽ cắt đứt đường tiếp tế của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Artemovsk, và dồn quân đội Ukraine vào thế khó.

Ukraine trở thành phòng thí nghiệm thử nghiệm vũ khí của Mỹ

CNN đưa tin, Ukraine đã trở thành phòng thí nghiệm để thử nghiệm vũ khí của phương Tây, vốn không phải lúc nào cũng đáp ứng được kỳ vọng và sau những bài học về cuộc xung đột, nó có thể trở thành dĩ vãng.

“Đây là những cuộc thử nghiệm chiến đấu trong thế giới thực”, CNN dẫn một nguồn tin tình báo phương Tây cho biết.

Theo nguồn tin này, không có loại vũ khí nào của phương Tây trước đây được sử dụng trong các cuộc xung đột giữa hai nước, vì vậy Ukraine đã trở thành “một phòng thí nghiệm vũ khí theo mọi nghĩa”.

CNN dẫn lời của một sĩ quan Mỹ am hiểu tình hình trên chiến trường và nghiên cứu một nhóm chuyên gia cố vấn của Anh cho hay, đối với Lầu Năm Góc, cuộc xung đột Ukraine đã trở thành nguồn cung cấp một lượng thông tin khổng lồ về các hệ thống của Mỹ.

“Một số trong số chúng kém hiệu quả hơn mong đợi, chẳng hạn như máy bay không người lái Switchblade 300 và tên lửa chống radar”, báo cáo cho hay.

Hạ nghị sĩ Jim Himes, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết, có thể viết cả một cuốn sách về những bài học kinh nghiệm ở Ukraine.

Thanh Thảo