Theo TASS, trong ngày 15/1 (giờ địa phương), cựu Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, robot chiến đấu Maker của nước này sẽ sớm được điều động tới Donbass.

Ông Rogozin nói rằng Maker sẽ được triển khai để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến thực địa, tìm kiếm vị trí của đối phương trong phạm vi 15km. Robot này có thể chiến đấu "hoàn toàn tự động". Những bước chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất tại căn cứ Vostochny.

Robot chiến đấu Maker của Nga. Ảnh: Twitter

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, Maker được trang bị công nghệ nhận diện điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo, cho phép nó phân biệt rõ ràng dân thường và đối thủ trước khi nhắm mục tiêu.

Robot chiến đấu nặng khoảng 3 tấn này cũng được "dạy" cách tấn công mục tiêu nhanh hơn nhiều lần so với con người thực hiện. Bên cạnh đó, Maker còn có thể vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) của đối phương bằng các xung điện từ.

Anh phủ nhận tin chuyển trực thăng Apache cho Ukraine

Theo Sky News, trong ngày 15/1 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Anh đã phủ nhận thông tin London chuẩn bị gửi trực thăng chiến đấu Apache cho Kiev.

"Bên cạnh các vấn đề liên quan tới đào tạo phi công, Apache là trực thăng cần được bảo trì liên tục. Nó không phù hợp với tình hình hiện tại", đại diện Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Trực thăng chiến đấu Apache. Ảnh: BMoD

Thông báo của Bộ Quốc phòng Anh được đưa ra sau khi tờ Sunday People đưa tin London gửi 4 trực thăng AH-64 Apache cho Kiev. Theo bài báo, các phi công Ukraine sẽ được huấn luyện ở Anh, trong khi một cơ sở bảo dưỡng sẽ được thiết lập ở Ba Lan.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ukraine vẫn chưa nhận được bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào từ các nước phương Tây, bất chấp những lời đề nghị liên tục của Kiev.

Việt Dũng