Chiều 12/4, đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, Tổ công tác đặc biệt số 3 đã phát hiện, xử lý 2 xe container “cắt nóc” để chở vật liệu xây dựng. 

Cụ thể, lúc 8h55 sáng cùng ngày, Tổ công tác đặc biệt số 3 do Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó đội trưởng Đội CSGT số 11 làm tổ trưởng đã phát hiện xe đầu kéo mang BKS 29H-862.XX, kéo theo rơ-mooc biển số 22R-007.XX đang lưu thông tại khu vực thị xã Sơn Tây có dấu hiệu vi phạm nên đã tiến hành chặn dừng phương tiện kiểm tra.

Qua quan sát, xe container này có bề ngoài không khác biệt so với xe container bình thường, nhưng phần nóc xe bị cắt bỏ để chở cát vàng. 

Lực lượng CSGT kiểm tra chiều dài của thùng container

Sau khi kiểm tra tại chỗ các giấy tờ liên quan theo quy định, tổ công tác tiến hành đưa xe về trạm cân. Kết quả cho thấy, xe đầu kéo quá tải 262%, phần rơ-mooc quá tải 162%.

Khai nhận với tổ công tác, tài xế B.B.V. (SN 1977, trú tại huyện Ba Vì) cho biết, số cát trên được lấy từ một bãi cát ở phường Bạch Hạc (TP Việt Trì, Phú Thọ) với hành trình vận chuyển về Trạm trộn A+ (xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Sau khi bàn giao xử lý xong phương tiện vi phạm trên, Tổ công tác đặc biệt số 3 tiếp tục tuần tra theo kế hoạch. 

Lực lượng chức năng cân, kiểm tra tải trọng xe

Đến 13h cùng ngày, tổ công tác tiếp tục dừng xe đầu kéo mang BKS 29H-801.XX kéo theo rơ-moóc biển số 29R-010.XX do anh C.M.H.  (SN 1986, trú tại huyện Ba Vì) điều khiển. Cũng với thủ đoạn tương tự, phần thùng container đã được “cắt nóc” để vận chuyển lượng lớn cát vàng không có hóa đơn chứng từ.

Đáng nói, khi đấu tranh với tài xế, tổ công tác phát hiện địa điểm xuất phát của chiếc đầu kéo trên cũng từ phường Bạch Hạc (TP Việt Trì) đi xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). 

Qua kiểm tra, xe đầu kéo chở quá tải trọng 227%, rơ-moóc quá tải trọng 155,5%. 

Bề ngoài của xe container "cắt nóc" không khác với xe bình thường
Tuy nhiên, phần thùng có thêm chân thủy lực

Lái xe khai nhận thêm, phần thùng container được người này mua lại sau đó đem đi “độ” ở một xưởng nằm trên QL 39 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) từ năm 2020. Sau gần 3 năm sử dụng trót lọt, đến hôm nay xe bị tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Cả 2 phương tiện vi phạm đã được tổ công tác đặc biệt số 3 lập biên bản bàn giao về Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) để xử lý.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, tình trạng xe quá khổ, quá tải đang có dấu hiệu tái bùng phát ở Hà Nội. Không chỉ là những chiếc “hổ vồ” quá tải vài chục tấn mà giờ đây còn xuất hiện những chiếc đầu kéo “cắt nóc”. 

Mức xử phạt với loại xe này, lực lượng CSGT căn cứ vào Nghị định 100/NĐ-CP, với tỉ lệ quá tải trên 150% thì lái xe sẽ bị xử phạt 8- 12 triệu đồng, chủ phương tiện là cá nhân sẽ bị xử phạt 18- 20 triệu đồng. Đồng thời, lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 5 tháng, buộc hạ phần hàng quá tải theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.