Người mẹ đau lòng vì mất đứa con duy nhất, nhưng cũng tự hào vì con vẫn sống trên những hình hài khác (Clip: Khánh Hòa)

“Mong nhất là những bệnh nhân nhận tạng hoàn toàn khỏe mạnh”

Theo chân Th.S Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi len lỏi vào tận ngách sâu của đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè, TP.HCM) để thăm gia đình bà Hồ Thị Ngọt (66 tuổi). Vô tình lại đúng 49 ngày mất của anh Đỗ Phúc Hậu (con trai duy nhất của bà Ngọt), người đã hiến 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da để cứu 6 người khác.

Căn nhà chật hẹp nghi ngút khói hương khiến cho không khí nóng nực của mùa khô càng thêm gay gắt. Ngồi đối diện bàn thờ của con trai, bà Ngọt thừ người…

Vào một ngày tháng 10, đang đi làm giúp việc cho người ta, bà Ngọt run lẩy bẩy khi nhận được điện thoại báo con trai bà gặp chuyện. Anh Hậu bất ngờ nôn ói rồi ngã xụi vào người vợ. Dù gia đình lập tức gọi xe cấp cứu và đưa đi bệnh viện nhưng vẫn không kịp, bác sĩ nói mạch máu ở não của anh đã vỡ và khuyên đưa về lo hậu sự.

Bà Ngọt và anh Hiển trò chuyện cùng 2 con nhỏ của anh Hậu. Hai đứa trẻ con ngây thơ không biết rằng cuộc đời mình rồi đây sẽ có nhiều thay đổi (Ảnh: Khánh Hòa).

Bà Ngọt và chị Tâm (vợ anh Hậu) vẫn mong có một phép màu nên xin bác sĩ cho ở lại thêm. Trong đêm chờ đợi, họ chợt nhớ đến lời tâm sự thoáng qua của anh về chuyện sẽ hiến tạng. Vì vậy, khi lần nữa nhận được cái lắc đầu của bác sĩ, không thể cứu sống anh, bà Ngọt nói ra ý nguyện hiến tạng của con trai.

Bà Ngọt tâm sự: “Từ xưa đến giờ con khổ quá, chưa được hưởng 1 ngày sung sướng thì con đã chết. Tôi nghĩ rằng con người ta chết đi không phải là hết mà còn kiếp sau, vì vậy, kiếp này không cứu được con thì cứu kiếp sau cho con. Giờ con cứu được người khác thì kiếp sau sẽ có người giúp con”.

Điều khiến bà Ngọt được an ủi là khi ấy, con dâu bà cũng đồng thuận và tôn trọng ý nguyện của chồng. Mong mỏi lớn nhất của bà lúc này là cả 6 bệnh nhân nhận tạng hoàn toàn khỏe mạnh, có như vậy sự cho đi và niềm hãnh diện của con trai mới được tròn đầy.

“Lo lắng nhất là 3 đứa cháu còn quá nhỏ”

Đến nay, sau khi đã lo cho con tròn bổn phận người mẹ, bà Ngọt cũng vơi nỗi đau “người đầu bạc tiễn người đầu xanh”. Thế nhưng, bà vẫn chưa quen việc vắng hình bóng của con trai trong căn nhà thân thuộc, nhất là khi ôm các cháu nội trong tay.

Anh Hậu có 3 con trai. Đứa lớn nhất đang học lớp 7, là con của anh và vợ trước, hiện đang sống cùng mẹ. Hai đứa nhỏ mới học lớp 1 và lớp 3, còn quá non nớt.

Phúc Điền (áo trắng) học lớp 3, còn Đại Đông (áo đỏ) mới lên lớp 1 (Ảnh: Khánh Hòa).
Thương các con còn nhỏ, lại chăm ngoan, Th.S Lê Minh Hiển mong cộng đồng chung tay cùng gia đình để các con tiếp tục được đến trường (Ảnh: Khánh Hòa).

Khi còn sống, anh Hậu làm tài xế, năm ngoái sau khi bị nhiễm Covid-19 thì nghỉ việc, sức khỏe cũng bị suy giảm nên tạm thời ở nhà, đưa đón con đi học. Chị Tâm vợ anh làm nhân viên bán hàng ở quận Tân Phú, quãng đường từ nhà đến công ty mất cả tiếng đồng hồ, còn bà Ngọt đi giúp việc nhà theo giờ. Thu nhập của họ đủ trang trải cuộc sống, cho đến khi anh Hậu gặp nạn.

“Tôi lo nhất là việc học hành của mấy đứa nhỏ. Nhưng dù khó khăn đến đâu thì tôi cũng không thể mở lời nhờ vả, tôi không thể vì con mình hiến tạng mà mưu cầu về vật chất. Tôi mong để phước cho con mình kiếp sau đỡ khổ, để khi nhắc đến con người ta thương, và thêm nữa là gia đình, nhất là mấy đứa nhỏ có thể hãnh diện về cha”, bà Ngọt nghẹn giọng.

Th.S Lê Minh Hiển bày tỏ, khi biết được hoàn cảnh của gia đình, anh luôn trăn trở tương lai 3 đứa nhỏ. Anh mong các con sẽ nhận được nhiều sự sẻ chia để tiếp tục đến trường, học tập tốt, trở thành người tử tế như cha mẹ và bà nội đã dạy dỗ trong thời gian qua. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Bà Hồ Thị Ngọt; Địa chỉ: 1716/46/24/57 Huỳnh Tấn Phát, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM; Điện thoại: 0936694829.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.330  (Gia đình bà Ngọt)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.