Hôm nay, bà Ngọc Cầm được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là người cao tuổi nhất có khả năng thực hiện lần lượt 8 tư thế aqua yoga nổi trên mặt nước và xoay 80 vòng dưới nước liên tục. 

Sinh năm 1945, bà Cầm từng là giáo viên dạy Văn cấp 3 ở nhiều ngôi trường trong và ngoài Hà Nội. Năm 49 tuổi, bà xin về hưu sớm. Từ ngày về hưu, trở thành “tỷ phú thời gian”, dường như cuộc đời bà sôi nổi hơn rất nhiều. Bà học khiêu vũ, chơi cầu lông, làm thơ, học hát, đi làm từ thiện… 

Rèn luyện cả thân và tâm

Năm 60 tuổi, bà Cầm mới biết bơi. 62 tuổi, bà học yoga trên cạn. 70 tuổi, bà bắt đầu tập yoga dưới nước. Thông thường, người ta thực hiện các động tác yoga dưới bể, nhưng bà Cầm thực hiện các động tác khi cả cơ thể nổi trên mặt nước. Đó là dấu ấn khác biệt mà Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận trong thành tích của bà. 

Việc nổi trên nước trong thời gian dài có nhiều người làm được, nhưng nổi để thực hiện thế tập yoga, giữ thăng bằng trong thế tập là điều không phải ai cũng có thể làm được. 

Lợi ích của yoga ai cũng biết. Với bà Cầm, đây là bộ môn giúp rèn luyện cả thân và tâm. “Ở tuổi 78, tôi không còn chơi được nhiều bộ môn như khi còn trẻ nữa. Hiện tại, tôi chọn yoga và bơi là 2 bộ môn luyện tập hằng ngày. Buổi sáng, tôi dậy từ 5h, tập yoga 30 phút, sau đó đi bộ khoảng 1-2km. Buổi chiều, tôi đi bơi 30 phút”. 

Về chế độ ăn uống, bà không kiêng khem nhưng ăn uống lành mạnh. “Buổi sáng, buổi trưa, tôi ăn bình thường, đủ chất, không kiêng gì. Buổi chiều, sau khi đi bơi về, tôi ăn chút hoa quả. Chỉ có điều, buổi tối, khi con cháu ăn cơm, tôi chỉ ăn rau, canh, ăn ít và không ăn tinh bột”.

Với chế độ tập luyện thể thao và ăn uống như vậy, dáng vẻ và tác phong của bà vẫn rất nhanh nhẹn dù đã ở tuổi 78. Bà nói, “không ai tránh né được tuổi già, khuôn mặt ai cũng phải già đi. Nhưng khi có tập luyện, cơ thể mình sẽ dẻo dai hơn: bụng không bị chảy xệ, không béo phì, da bớt nhăn nheo, đi lại nhanh nhẹn, da dẻ không bị nám”.

z4933464775890-f2ecc5bdb5b775cd02eafb39b2c0ae3e.jpg
Sau khi về hưu, bà Cầm chọn cuộc sống hưu trí khoẻ khoắn, lành mạnh 

Chia sẻ về mẹ mình, con gái bà cảm thán: “Mẹ tôi truyền cho các con, các cháu nguồn cảm hứng vô biên về việc ‘không có gì là không làm được’”.

“Mẹ là cô giáo dạy Văn cấp 3 nhưng vẫn rèn cho các con đủ Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngoại ngữ. Tay mẹ tự cắt may không biết bao nhiêu chiếc quần, chiếc áo cho các con. Mẹ cho ra lò những bộ quần áo thời trang mà các con mặc đầy tự hào. Mẹ có trí nhớ tuyệt vời, không bao giờ quên các công thức đan len. Bao nhiêu năm hỏi lại, mẹ vẫn như từ điển sống. Ngày trẻ, một nách nuôi 3 con, mẹ tần tảo làm thêm: nấu kẹo gừng bán, chăn nuôi, trồng trọt… Mẹ còn dạy các con, các cháu chơi cờ vua, cờ tướng, thậm chí là cả xoay rubik”.

Quả vậy, 78 tuổi nhưng bà Cầm không giống như nhiều người già khác. Có lẽ nhờ tinh thần ham học hỏi thiên bẩm, bà không ngại học thêm những điều mới mẻ, không ngại thử thách bản thân. Bà sử dụng Facebook, Zalo thành thạo, không hề có chút trở ngại. Bà chia sẻ rằng, tất cả những bộ môn thể thao hay những sở thích mà bà từng say mê đều chủ yếu là nhờ tự mày mò, tự học. Bà tự may áo dài cho mình, cho đồng nghiệp. Gần 20 bộ quần áo bơi bà tự may cho mình, đến giờ vẫn còn sử dụng tốt và “không biết bao giờ mới hỏng”. 

Bà kể, hồi mới về hưu, tuần nào bà cũng đi khiêu vũ, ngày nào cũng đánh cầu lông, một tay 2 vợt. Bà còn từng mở cả trung tâm yoga để đi dạy, cùng các anh chị em đi từ thiện khắp nơi… Bây giờ, bà tự nhận “tôi già rồi nên mọi thú vui hạn chế hơn rất nhiều”.

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn sức khoẻ, bà nói, không có gì đặc biệt ngoài việc tập luyện thường xuyên. “Ai cũng nên chọn cho mình một bộ môn phù hợp, ai không biết bơi thì đi bộ, tập yoga... Ăn uống thì cần đủ chất, cân bằng.

Nhưng cái quan trọng nhất là luôn giữ cho tâm hồn mình trẻ trung” - bà nói. 

Xem video: