"Sự hiện diện của một tàu ngầm hạt nhân ở đó, vào thời điểm này buộc dư luận phải đặt ra câu hỏi về lí do quân sự đằng sau hành động ở khu vực yên bình của thế giới là gì", trích tuyên bố ngày 11/7 của Bộ Ngoại giao Cuba.

Trại Công lý tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba. Ảnh: AP

Tuyên bố cho biết thêm, tàu ngầm nói trên đã có mặt ở căn cứ quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo từ ngày 5 – 8/7, nhưng không nêu rõ liệu phương tiện này có vũ trang hay không. Nhà chức trách Cuba cũng cảnh báo về những mối nguy hiểm từ việc Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân và lực lượng vũ trang trên khắp vùng biển Caribbe.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thông tin về hoạt động của các khí tài quân sự hay xác nhận về sự hiện diện của tàu ngầm tại căn cứ Vịnh Guantanamo.

Havana từ lâu đã kêu gọi Mỹ đóng cửa căn cứ hải quân 121 tuổi cũng như nhà tù quân sự thiết lập vào năm 2002 ở phía đông hòn đảo, để chấm dứt tình trạng "xâm phạm quyền chủ quyền của Cuba". Những người chỉ trích lưu ý thêm rằng, nhà tù Vịnh Guantanamo đã được sử dụng để giam giữ và tra tấn những nghi can khủng bố không qua xét xử.

Mối quan hệ giữa 2 nước vẫn ở trong tình trạng căng thẳng nhiều thập niên. Mỹ đã duy trì lệnh cấm vận thương mại Cuba suốt hơn 60 năm qua.

Mỹ dỡ bỏ các giới hạn bay với Cuba

Mỹ dỡ bỏ các giới hạn bay với Cuba

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa dỡ bỏ một loạt hạn chế đối với các chuyến bay đến Cuba, do chính quyền tiền nhiệm Donald Trump áp đặt.
Mỹ sắp mở lại lãnh sự quán ở Cuba

Mỹ sắp mở lại lãnh sự quán ở Cuba

Lãnh sự quán Mỹ tại Cuba sẽ nối lại dịch vụ cấp thị thực với số lượng hạn chế, sau khi phải đóng cửa từ năm 2017 do ảnh hưởng từ 'hội chứng Havana'.