Nhân lực chất lượng cao – đòn bẩy phát triển nền kinh tế số

Theo ý kiến của một chuyên gia đầu ngành, đất nước ta muốn nắm bắt được những cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì phải có nguồn nhân lực số. Và việc chuẩn bị, đào tạo nguồn nhân lực số cần phải làm ngay để đông đảo người lao động có thể dùng được công nghệ số trong nghề nghiệp của mình. Để có thể thích nghi với sự thay đổi, những tri thức cơ bản về toán học và tin học là cần thiết cho mọi người, cho hầu hết mọi ngành nghề.

Theo chuyên gia này, ở thời kỳ chuyển đổi số, với sự phổ biến của công nghệ số trong những năm tới đây thì hầu hết “người lao động phải hiểu và quen với việc sử dụng máy tính và các công cụ phân tích dữ liệu được tạo ra trên máy tính, giống như người nông dân quen với cái cày, cái bừa”.

Cuộc thi kỹ năng Tin học Văn phòng tạo nền tảng phát triển nhân lực số cho Việt Nam | Cuộc thi MOSWC tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực thời kỳ số

Ông Đoàn Hồng Nam đã được Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tin tưởng chỉ định là đại diện chính thức đưa cuộc thi Microsoft Office Specialist World Championship về Việt Nam, đến nay cuộc thi tại Việt Nam đã được tổ chức liên tục trong 10 năm.

Là người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục quốc tế khi là đại diện của một số tổ chức giáo dục danh tiếng của Hoa Kỳ trong lĩnh vực ngoại ngữ và tin học, cách đây hơn 10 năm, ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam đã được Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tin tưởng chỉ định là đại diện chính thức đưa cuộc thi Microsoft Office Specialist World Championship (MOSWC) về Việt Nam. Đây là sân chơi quốc tế cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng.

“Tôi từng được sống và làm việc tại một số các quốc gia có nền giáo dục phát triển và tôi luôn tâm niệm phải làm gì đó để góp một phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam. Ở các nước phát triển, ngoại ngữ và công nghệ thông tin luôn là hai kỹ năng được đặc biệt chú trọng trong nhà trường. Là đất nước có nền kinh tế đang hội nhập mạnh mẽ vào khu vực và thế giới, Việt Nam cũng là điểm đến đầu tư của nhiều quốc gia trên thế giới nên việc trang bị chứng chỉ ngoại ngữ và công nghệ thông tin theo chuẩn quốc tế lại càng trở nên quan trọng đối với lao động nước ta. Đó chính là động lực quan trọng để tôi tin tưởng rằng việc đưa một cuộc thi Tin học văn phòng thế giới đến với học sinh - sinh viên Việt Nam là thực sự cần thiết”, ông Đoàn Hồng Nam chia sẻ.

Cuộc thi kỹ năng Tin học Văn phòng tạo nền tảng phát triển nhân lực số cho Việt Nam | Cuộc thi MOSWC tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực thời kỳ số

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam và bà Nguyễn Hà Thành – Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Viettel trao giải cho Quán quân Quốc gia nội dung Microsoft Word của cuộc thi MOSWC – Viettel 2019.

Là tập đoàn công nghiệp - viễn thông lớn nhất Việt Nam, nằm trong Top 30 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới, Viettel đã liên tiếp đồng hành với cuộc thi MOSWC tại Việt Nam trong suốt những năm đầu tiên. Năm nay, trở lại đồng hành cùng cuộc thi này, bà Nguyễn Hà Thành – Giám đốc Truyền thông Viettel chia sẻ đầy kỳ vọng:  “Cuộc thi tầm cỡ quốc tế như MOS World Championship – Viettel 2019 được triển khai sâu rộng tại nước ta sẽ là bàn đạp để thúc đẩy trình độ công nghệ thông tin của các em sinh viên khi ra trường, góp phần tạo ra một lực lượng lao động mới chất lượng cao cho đất nước.”

MOSWC tạo nền tảng cho nguồn nhân lực số

Sau chặng đường 10 năm đưa cuộc thi Tin học văn phòng lớn nhất thế giới về Việt Nam, MOSWC đã có những đóng góp đáng kể trong việc thay đổi phương pháp dạy Tin học theo chuẩn quốc tế trong các trường THPT và Đại học ở nước ta. Hơn cả ý nghĩa một cuộc thi, tính thiết thực và tầm quan trọng của MOSWC đối với công tác đổi mới đào tạo Tin học trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu mới của thị trường lao động đã giúp cuộc thi nhanh chóng lan tỏa tới 63 tỉnh thành trên cả nước.

Cuộc thi kỹ năng Tin học Văn phòng tạo nền tảng phát triển nhân lực số cho Việt Nam | Cuộc thi MOSWC tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực thời kỳ số

Cuộc thi Tin học Văn phòng MOSWC – Viettel tại Việt Nam mang đến chuẩn đánh giá Tin học quốc tế cho hàng triệu học sinh, sinh viên trong nước.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành bán lẻ của Thái Lan tại Việt Nam, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết các doanh nghiệp và thay đổi rất nhiều cách thức làm việc truyền thống. Bởi vậy, công nghệ thông tin là một trong những tiêu chí quan trọng khi các doanh nghiệp tuyển dụng hoặc xét duyệt thăng tiến cho nhân viên.

Hơn nữa, kỹ năng tin học văn phòng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất công việc của nhân viên bởi hơn 80% thời gian làm việc, nhân viên phải sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng này. “Kỹ năng Tin học văn phòng tốt sẽ tạo nền tảng vững chắc để nhân viên dễ dàng theo kịp và thích nghi với quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp”, người đứng đầu doanh nghiệp này cho biết.

Cuộc thi kỹ năng Tin học Văn phòng tạo nền tảng phát triển nhân lực số cho Việt Nam | Cuộc thi MOSWC tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực thời kỳ số

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư trường thực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao phần thưởng cho 3 nhà Vô địch Quốc gia cuộc thi MOSWC - Viettel 2019.

Là cuộc thi Tin học Văn phòng lớn nhất thế giới, MOSWC – Viettel tại Việt Nam không chỉ mang đến chuẩn đánh giá Tin học quốc tế cho hàng triệu học sinh, sinh viên trong nước mà các em còn được thử sức trình độ ngoại ngữ khi tiếp xúc với bài thi MOS hoàn toàn bằng tiếng Anh. “Những trải nghiệm từ cuộc thi và việc sở hữu chứng chỉ Tin học văn phòng quốc tế MOS là hành trang quan trọng giúp các em chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai trong thời kỳ công nghệ số”, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi MOSWC-Viettel 2019 khẳng định.

Sau chặng đường 10 năm đầu tiên với những đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới giáo dục của Việt Nam, cuộc thi tiếp tục được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ kỷ nguyên 4.0 cho đất nước. Bởi, để Việt Nam có thể thực hiện thành công mục tiêu phát triển một nền kinh tế số, một quốc gia số như Singapore, Hàn Quốc… thì nguồn nhân lực số là yếu tố quan trọng cần phải chú trọng cải thiện.