“Bẫy hạnh phúc – Ngừng vật lộn và bắt đầu sống” được coi là cuốn sách thực hành Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết (ACT) đầu tiên ở Việt Nam, bao gồm các bài tập từng bước cho mỗi phương pháp giúp độc giả thực hành được dễ dàng và hiệu quả nhất.

Tác phẩm được viết bởi Russ Harris - huấn luyện viên nổi tiếng thế giới về Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết (ACT), nhà trị liệu và khai vấn, và là một bác sĩ đa khoa có nhiều kiến thức nền về y học. Ông đã điều hành hàng trăm hội thảo, đào tạo hơn 50.000 chuyên gia y tế trên khắp thế giới. Ông là tác giả của một số sách giáo khoa và sách về ACT bán chạy.

Bẫy hạnh phúc.jpg
Đây là cuốn sách thực hành Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết (ACT) đầu tiên ở Việt Nam.

Cuốn sách gồm 3 phần chính. Phần I - Tại sao thật khó để hạnh phúc, có 4 nội dung: Đời là bể khổ, Mũi tên lựa chọn, Hố đen của sự kiểm soát, Chấm dứt cuộc đấu tranh.

Phần II – Xử lý những suy nghĩ và cảm xúc khó khăn như thế nào, với các tiểu mục: Cách thả neo, Những câu chuyện không hồi kết, Thoát khỏi cạm bẫy, Những hình ảnh đáng sợ, những ký ức đau khổ, Màn trình diễn của cuộc đời, Bước ra khỏi vùng an toàn của mình, Giá trị của sự tử tế, Mắc kẹt với cảm xúc, Công tắc đấu tranh, Dành chỗ, Chế ngự nó với sự tử tế, Hiện diện, Trở lại sống trong cơ thể của bạn, Lo lắng, nghiền ngẫm, ám ảnh, Phim tài liệu về bạn, Chữa lành quá khứ, Nghệ thuật của sự trân trọng.

Phần 3 – Làm thế nào để cuộc sống có ý nghĩa, bàn luận về: Một cuộc đời đáng sống, Những rào cản khó khăn, Những quyết định khó khăn, Phá bỏ những thói quen xấu, Phá bỏ các quy tắc, Thăng trầm…

Cuốn sách phản ánh câu chuyện thực tế của xã hội hiện đại – hầu hết mọi người cố gắng tìm kiếm hạnh phúc nhưng kết cục lại khiến bản thân đau khổ, căng thẳng và lo lắng. 

Tiến sĩ Russ Harris cung cấp cho độc giả một phương tiện để thoát khỏi những trăn trở về tâm lý, mở ra những bí mật để có một cuộc sống thực sự trọn vẹn, đó chính là Liệu pháp ACT. Liệu pháp này sẽ giúp mỗi người giải phóng bản thân khỏi trầm cảm, lo lắng và bất an, thay vào đó xây dựng một cuộc sống ý nghĩa, hiểu rõ giá trị của bạn, phát triển lòng trắc ẩn và tìm thấy sự hài lòng thực sự. Nói cách khác, cuốn sách sẽ chỉ cho độc giả cách xây dựng hạnh phúc đích thực, từ trong ra ngoài.

Một chiến lược được nhắc đi nhắc lại xuyên suốt tác phẩm, đó là “thả neo”, với từ viết tắt “ACE", trong đó, A (acknowledge) là nhận thức suy nghĩ và cảm xúc, C (connect) là kết nối với cơ thể, và E (engage) là tập trung vào việc đang làm. 

Qua 412 trang sách, độc giả sẽ biết cách giảm căng thẳng và lo lắng; xử lý những suy nghĩ và cảm xúc đau đớn hiệu một cách quả hơn; phá vỡ thói quen tự hạ thấp bản thân; vượt qua sự bất an và nghi ngờ bản thân; xây dựng mối quan hệ tốt hơn; cải thiện hiệu suất và tìm kiếm sự thỏa mãn trong công việc.

Thay vì cố gắng theo đuổi hạnh phúc, “Bẫy hạnh phúc – Ngừng vật lộn và bắt đầu sống” tập trung vào việc tạo ra một cuộc sống có ý nghĩa dựa trên những giá trị của bạn. Tác giả mô tả những điểm lựa chọn mà tại đó chúng ta có thể quyết định rời xa hoặc hướng tới cuộc sống mà chúng ta mong muốn. 

Tiến sĩ Giáo dục Chi Nguyễn đánh giá điểm cộng của “Bẫy hạnh phúc – Ngừng vật lộn và bắt đầu sống” chính là ở chỗ chỉ ra sự khác biệt giữa giá trị và mục tiêu: Giá trị là những mong muốn sâu thẳm trong trái tim về cuộc sống mơ ước và những phẩm chất mà con người muốn thể hiện qua lời nói và hành động. Còn mục tiêu là những thứ mọi người muốn có, muốn hoàn thành hay thực hiện trong tương lai. 

“Khi hiểu được sự khác nhau giữa hai khái niệm này sẽ giúp con người vui sống, ngay khi chưa đạt được tới kỳ vọng ban đầu”, Tiến sĩ Chi Nguyễn nhấn mạnh.

Phạm Bình Minh, Đặng Hoài Thanh, Nguyễn Thị Ngọc Trang