CNN dẫn lời ông Pence nói rằng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sai lầm khi tuyên bố ông có thẩm quyền lật ngược kết quả bầu cử tổng thống hồi năm 2020 và “lịch sử sẽ buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm” trong vụ bạo loạn tại Đồi Capitol.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AP

“Cựu Tổng thống Trump khi đó đã sai. Bản thân tôi không có quyền lật ngược kết quả bầu cử, và những ngôn từ liều lĩnh của ông ấy đã gây nguy hiểm cho gia đình tôi cũng như mọi người có mặt ở Đồi Capitol ngày hôm đó”, ông Pence phát biểu tại bữa tối Gridiron, một sự kiện thường niên được tổ chức ở Washington DC, Mỹ, tối 11/3.

Đồng thời, Cựu phó tổng thống Mỹ cũng bác bỏ nhận định của một số ít người gọi những thành phần gây rối tại Đồi Capitol khi đó là “khách du lịch”. “Không có khách du lịch nào lại gây thương tích cho 140 cảnh sát chỉ với việc thăm quan. Chẳng có du khách nào lại đập vỡ các cánh cửa để có thể đến được chỗ của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, hay lên giọng đe dọa nhằm vào các quan chức công cộng”, ông Pence nói thêm. 

Theo ông Pence, người dân Mỹ có quyền được biết về những gì đã xảy ra tại Đồi Capitol khi đó, và chừng nào ông còn sống thì bản thân “sẽ không bao giờ quên những tổn thương đất nước đã phải chịu đựng, những mạng sống đã mất hay sự dũng cảm của lực lượng thực thi pháp luật trong hôm đó”. 

Vào đầu năm 2021, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc biểu tình hôm 6/1 ở thủ đô Washington DC đã kêu gọi đám đông người ủng hộ “hãy tiến tới Đồi Capitol và thể hiện sức mạnh”.

Nhưng cuộc biểu tình sau đó đã biến thành một vụ bạo động, khi nhiều thành phần quá khích xông vào trụ sở Quốc hội và đập phá nhiều tài sản, khiến cho năm người thiệt mạng.