Tờ China Daily dẫn phán quyết từ Tòa án nhân dân thành phố Thái An viết rằng, án tử hình treo sẽ cho phép Lý hoãn thi hành án 2 năm. Nếu trong thời gian này, phạm nhân không được giảm án hoặc đặc xá, bản án sẽ chuyển thành tù chung thân.

Lý Văn Hỉ (giữa) có mặt trong phiên tòa ngày 6/1. Ảnh: The Paper

“Từ năm 2004 tới 2012, bị cáo Lý Văn Hỉ đã lợi dụng quyền lực có được từ các chức vụ như Giám đốc Công an tỉnh và Phó chủ tịch Chính hiệp Liêu Ninh để giúp đỡ nhiều doanh nghiệp cũng như giải quyết một số vụ án trong tỉnh này. Theo các điều tra viên tham nhũng, số tài sản Lý nhận hối lộ từ năm 2006 tới 2021 lên tới 540 triệu Nhân dân tệ”, phán quyết của Tòa án nhân dân thành phố Thái An cho hay. 

“Hành vi của Lý đã cấu thành tội nhận hối lộ. Số tiền ông này nhận hối lộ cực kỳ lớn, gây tác động tiêu cực tới xã hội và tổn thất rất lớn tới lợi ích quốc gia cũng như người dân, nên đáng bị tuyên án tử hình. Tuy nhiên, khi đối mặt các điều tra viên, Lý đã thành khẩn khai nhận cũng như chủ động nộp lại số tiền nhận hối lộ, nên ông ta nhận được sự khoan hồng từ pháp luật”, phán quyết nêu thêm. 

Thông tin từ cơ quan điều tra tham nhũng Trung Quốc công bố cho thấy, Lý Văn Hỉ sinh năm 1950 ở thị trấn Bản Khê thuộc tỉnh Liêu Ninh. Lý bắt đầu công tác từ năm 1969 và gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1972.

Trong giai đoạn công tác từ năm 1990 tới năm 2000, Lý lần lượt nắm giữ nhiều chức vụ tại thị trấn Bản Khê. Vào tháng 1/2000, Lý được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Liêu Ninh. Tới tháng 1/2008, Lý kiêm thêm chức Phó chủ tịch Chính hiệp tỉnh.