Tờ China Daily dẫn phán quyết từ Tòa án nhân dân thành phố Ôn Châu viết rằng, cựu quan chức Ngô Hoa đã phạm vào các tội như nhận hối lộ; biển thủ công quỹ; cho các doanh nghiệp vay tiền trái phép gây thất thoát cho công quỹ hàng chục triệu Nhân dân tệ (NDT); phân phối giấy chứng nhận tài chính theo cách thức bất hợp pháp…

Bị cáo Ngô Hoa trước vành móng ngựa. Ảnh: Zhongguo Xinwen

“Ngoài án tử hình treo vì tội nhận hối lộ, bị cáo còn bị phạt 12 năm tù vì tội tham ô, 10 năm tù và nộp phạt 200.000 NDT (hơn 713 triệu VND) vì phê duyệt trái phép các khoản vay cho nhiều doanh nghiệp và 7 năm tù vì phân phối giấy chứng nhận tài chính trái quy định”, phán quyết từ Tòa án nhân dân thành phố Ôn Châu viết.

Ba người khác có liên quan tới các hoạt động phi pháp của vị cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Ôn Châu này cũng nhận các mức án từ 8 tới 16 năm tù.

Theo tờ China Daily, án tử hình treo sẽ cho phép Ngô hoãn thi hành án hai năm. Nếu trong thời gian này phạm nhân không được giảm án hoặc đặc xá, thì bản án sẽ chuyển thành tù chung thân.

Thông tin từ cơ quan điều tra tham nhũng Trung Quốc công bố cho thấy, Ngô Hoa sinh năm 1968 ở huyện Vân Hòa thuộc tỉnh Chiết Giang. Ngô đã bắt đầu giữ một số chức vụ trong ngành tài chính từ năm 1990 và gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1992.

Trong giai đoạn công tác từ năm 1990 tới năm 2018, Ngô lần lượt nắm nhiều chức vụ tại các ngân hàng lớn như Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, chi nhánh Ngân hàng Giao thông ở thành phố Ôn Châu và Ngân hàng Ôn Châu. Vào tháng 2/2018, Ngô được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ngân hàng Ôn Châu và giữ chức này tới khi ‘ngã ngựa’ vào tháng 5/2020.