Ảnh: Reuters

Theo hãng tin BBC và Sky News, ông Donald Trump, 76 tuổi, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã không nhận tội đối với 34 trọng tội mà ông bị cáo buộc. Các cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh cấp độ 1 đều liên quan tới số tiền bịt miệng hai phụ nữ vào cuối chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông. 

Trọng tội thường được định nghĩa là tội có thể bị phạt tù từ một năm hoặc hơn. Công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đã công bố bản cáo trạng của ông Trump tại tòa án hình sự Manhattan hôm 4/4. 

Bản cáo trạng viết trong thời gian bầu cử, ông Trump và những người khác đã sử dụng kế hoạch "bắt và giết" nhằm xác định, mua và che giấu thông tin tiêu cực về ông để thúc đẩy triển vọng bầu cử. "Bắt và giết" là một kỹ xảo truyền thông dùng để ngăn chặn một câu chuyện bằng cách mua độc quyền với một thỏa thuận không tiết lộ có hiệu lực pháp lý. 

Theo các công tố viên, cựu Tổng thống Donald Trump sau đó đã cố gắng hết sức che giấu hành vi này bằng việc nhập sai hàng chục mục trong hồ sơ kinh doanh. Khi hành động như vậy, ông Trump đã vi phạm luật bầu cử của tiểu bang và liên bang. 

Ba khoản tiền bịt miệng

Các cáo buộc buộc tội ông Trump về 3 trường hợp khác nhau song đều là dùng tiền bịt miệng để che đậy các sự việc bị cáo buộc. Từ tháng 8/2015 tới tháng 12/2017, ông Trump bị cáo buộc dàn dựng các kế hoạch "bắt và giết" của mình thông qua một loạt khoản thanh toán mà sau đó ông đã che giấu. 

Ở trường hợp thứ nhất, American Media Inc (AMI) bị cáo buộc đã trả 30.000 USD cho một người gác cửa trước đây của Tháp Trump, người tuyên bố nắm được câu chuyện về đứa con ngoài giá thú của ông Trump. 

Trong vụ việc thứ hai, AMI bị cáo buộc trả 150.000 USD cho một phụ nữ nói rằng cô đã quan hệ tình dục với ông Trump. Khi ông Trump chỉ đạo một luật sư hoàn trả tiền mặt cho AMI, ông đã được thông báo rằng khoản tiền này phải được chuyển thông qua một công ty vỏ bọc và không phải bằng tiền mặt. AMI cuối cùng đã từ chối khoản tiền hoàn trả. Người phụ nữ trong vụ này là cựu người mẫu Playboy Karen McDougal.

Ở vụ việc thứ ba, diễn ra 12 ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, luật sư đặc biệt của ông Trump là Michael Cohen bị cáo buộc chuyển 130.000 USD cho luật sư của diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để ngăn cô này nói ra việc có quan hệ tình ái với ông Trump vào năm 2007. Sau khi thắng cử, ông Trump đã trả tiền cho luật sư Cohen bằng séc hàng tháng, đầu tiên là từ quỹ Donald J Trump và sau đó từ tài khoản ngân hàng của ông. Theo các công tố viên, có tổng cộng 11 tấm séc đã được gửi cho luật sư. Luật sư Cohen nói, các tấm séc được ghi là chi phí pháp lý nhưng thực chất là hoàn trả cho số tiền bịt miệng. 

Dấu vết tiền bạc và lừa dối

Công tố viên Chris Conroy cho biết: "Ông Donald Trump đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh ở New York để che giấu âm mưu bất hợp pháp nhằm phá hoại tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và các hành vi vi phạm luật bầu cử khác".  

Tính tổng cộng, các cáo buộc đối với ông Trump có mức án tù tối đa là 136 năm theo luật New York. Tuy nhiên, nếu ông Trump bị kết án thì gần như chắc chắn mức án sẽ thấp hơn nhiều.