Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng người lao động nghỉ việc đến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã tiếp nhận được 5.742 hồ sơ và đã tham mưu cho Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh ký quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 5.412 hồ sơ, với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 81 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau cũng chuyển hưởng Bảo hiểm thất nghiệp đi địa phương khác với 58 hồ sơ. Trong khi đó tiếp nhận từ các địa phương khác chuyển đến Cà Mau là 57 hồ sơ. 

{keywords}
Những ngày qua hàng chục nghìn người dân từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đổ về miền Tây. Ảnh: Tùng Tin

Bên cạnh giải quyết bảo biểm thất nghiệp hàng nghìn lao động ở Cà Mau bị thất nghiệp đã nhận được tiền hỗ trợ học nghề. Theo thống kê của Cà Mau có 24 người được hỗ trợ học nghề với mức trung bình hỗ trợ cho mỗi người khoảng 5 triệu đồng/người. Số người bị hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: 35 người; Số người tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: 49 người; Số người chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: 6.226 người.

Ngoài ra, Trung tâm còn  tư vấn, giới thiệu việc làm cho 18.229 lượt người lao động thất nghiệp để người lao động có cơ hội kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng để nhanh chóng có việc làm và ổn định cuộc sống. Đồng thời, tổ chức đào tạo nghề và nâng cao tay nghề cho người lao động để chuyển đổi việc làm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Lý giải về việc số người nộp hồ sơ nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cao, một đại diện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, do dịch bệnh Covid – 19 kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt khi Chính phủ Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 về giản cách xã hội khiến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, Hàng nghìn lao động mất việc làm, không có thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống. Đây là một trong những lý do khiến số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng cao.

Đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội Cà Mau cho hay để giải quyết kịp thời về quyền lợi của người lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tập trung nhân lực và các giải pháp đồng bộ để giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng, không để xây ra tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian và chi sai đối tượng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Ngoài ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Cà Mau cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác Bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn và giới thiệu việc làm, học nghề cho lao động thất nghiệp nhanh chóng quy lại thị trường lao động.

Vừa qua Trung tâm Dịch vụ việc làm  tỉnh Cà Mau đã có nhiều hình thức tuyên truyền, tổ chức linh hoạt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 theo quy định.

Để hỗ trợ người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cà Mau đã tổ chức in hơn10.000 tờ rơi và 10.000 hồ sơ để tuyên tuyền về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ngoài ra trung tâm này cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tổ chức tuyên tuyền về chính sách  Bảo hiểm thất nghiệp, thu đĩa tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp….

Ngoài ra, Trung tâm dịch vụ việc làm Cà Mau, cũng sử dụng nề tảng công nghệ số để tuyên truyền hiệu quả như mạng xã hội, facebook, zalo và trang web của trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nắm bắt được các chính sách BHTN cũng như các quy định, thủ tục để người lao động làm hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp kịp thời và đảm bảo quyền lợi của mình.

{keywords}
Người lao động về quê 

Nhằm “hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp”, Trung tâm dịch vụ việc làm Cà Mau đã tiếp nhận được 60 hồ sơ đề nghị của người lao động. Trong đó, có 18 hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ đã được trình trình Sở Lao động Thương binh và Xã hội thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định hỗ trợ, với số tiền hơn 71 triệu đồng.

Chỉ trong tháng 11, Trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của tỉnh về nội dung Đề án đưa người lao động Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giúp người lao động nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước và các chế độ chính sách của Đề án; Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đặc biệt đối tượng là thanh niên trên địa bàn của các huyện; Cung cấp thông tin thị trường lao động của địa phương cho người lao động và doanh nghiệp; Tổ chức hoạt động sơ tuyển, phỏng vấn, tuyển dụng lao động giữa các doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời tiếp nhận đăng ký tìm việc làm, đăng ký tuyển dụng, đăng ký đi xuất khẩu lao động, đăng ký học nghề của người lao động với người sử dụng lao động, các trường và cơ sở dạy nghề….

Thuỳ Mi

Hàng trăm nghìn lao động ở Tây Ninh đã nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Hàng trăm nghìn lao động ở Tây Ninh đã nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tính đến đầu tháng 11, gần 150.000 người lao động ở Tây Ninh đã nhận tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp