- Một trong những vấn đề được ĐBQH đề cập tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội chiều nay là diễn biến phức tạp ở Biển Đông, với việc TQ ngày đêm cải tạo, xây đắp đảo nhân tạo ngay ở Trường Sa của VN.

>> TOÀN CẢNH CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO

Nhiều đại biểu muốn QH xếp Biển Đông vào chương trình kỳ họp như một nội dung chính thức. ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn khi nội dung này không được chủ động đưa vào nghị trình từ đầu mà chỉ khi ĐBQH đề nghị mới đưa vào một buổi nghe tình hình chung.

Ông muốn được biết rõ việc TQ đang xây dựng, cải tạo đảo nhân tạo ra sao và cho rằng, việc này không thể "giấu" dân, cử tri được.

{keywords}

ĐB Nguyễn Bá Thuyền

"Với các phương tiện thông tin đại chúng, bây giờ không giấu được đâu. Cách ứng xử thế nào đó để bà con yên tâm. Họp QH đây nhưng bà con theo dõi ghê gớm lắm, xem QH bàn cái gì, nghĩ cái gì. Vấn đề biển đảo rất được bà con quan tâm nhưng về sau bổ sung, đây là vấn đề cần thông tin cho QH biết, cho đầy đủ để thống nhất, cùng hành động cho tốt hơn".

Dân cần thông tin chính thống

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ) - Phó trưởng Ban Nội chính TƯ cho rằng, phải nhận thức và hành động theo tinh thần VN là một trong những nước nằm trực tiếp trong "điểm nóng" Biển Đông.

{keywords}

ĐB Nguyễn Doãn Khánh

Ông đề nghị báo cáo đánh giá về kinh tế - xã hội những tháng cuối năm phải đưa ra tình hình trên Biển Đông để cùng tính toán, ứng xử, tập trung tạo chuyển biến một số vấn đề, trong đó có việc đánh giá sát sao, dự báo tình hình phức tạp về Biển Đông.

“Việc đó để chúng ta chủ động ứng phó. Đặc biệt là tác động trực tiếp của Biển Đông đến phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm”, ĐB Khánh nêu ý kiến.

{keywords}

ĐB Võ Thị Dung

ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) cũng phát biểu: "Đề nghị thông tin chính thống, ít nhất để nhân dân biết được chủ trương của Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền".

Chia sẻ ở góc độ "đối ngoại" trong vấn đề Biển Đông chứa đựng những bí mật, tế nhị, song ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) vẫn tin rằng bí mật, tế nhị cũng phải đặt trên nền tảng người dân tin cậy và giao phó để Chính phủ có thể ứng biến được trong thực tế.

Ông Quốc trao đổi với báo chí bên hành lang QH, chia sẻ ý kiến của ĐB Nguyễn Anh Sơn (Trưởng đoàn ĐBQH Nam Định) về việc kỳ họp này thiếu vắng nội dung liên quan biển, đảo. Trong khi đó, TQ đang tiến hành xây dựng, mở rộng đảo nhân tạo trong quần đảo thuộc chủ quyền của VN.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc

"QH không những là diễn đàn mà còn là tiếng nói đại diện cho người dân thì QH phải thể hiện ý chí của người dân bằng những việc làm hết sức cụ thể" - ông khẳng định.

Ngoài việc nghe về tình hình Biển Đông, theo ông ĐB có cần thảo luận hay không?

Lẽ thông thường nên có thảo luận. Thảo luận chính là một cách quán triệt nhất, tiếp cận chính xác nhất đồng thời tạo sự đồng thuận giữa ĐBQH và Chính phủ.

Nếu trong phiên họp đó có thảo luận thì ông có nhấn nút tham gia ý kiến?

Chắc chắn tôi sẽ phát biểu với tư cách người làm lịch sử, như tôi vừa nói với các bạn, để đánh giá việc TQ xây dựng đảo nhân tạo ngay ở Trường Sa như thế nào.

Cũng có thể quan niệm đối ngoại, nhất là đối ngoại trong bối cảnh hiện nay chứa đựng cả những bí mật và tế nhị. Nhưng bí mật hay tế nhị theo quan điểm của tôi phải đặt trên nền tảng người dân tin cậy và giao phó để Chính phủ có thể ứng biến được trong thực tế.

Chính phủ cũng phải có cách để làm cho người dân tin mà tin thì không có gì ngoài chia sẻ những thông tin cần thiết.

T.Hằng - H.Nhì - T.Hạnh - Ảnh: L.A.Dũng - M.Thăng