Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, quy định liên quan đến cá nhân người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam là vấn đề nhạy cảm, cần cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng… 

Bên cạnh đó, về quy định cá nhân, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã được phép mua nhà đất, ĐB Phạm Văn Hòa cho rằng, quy định như dự thảo Luật là chưa rõ ràng, vì người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hàng năm số lượng rất nhiều, do vậy cần cân nhắc thận trọng.

ĐBQH Phạm Văn Hòa

Theo ĐB Phạm Văn Hòa, nên chăng chỉ quy định tổ chức, cá nhân người nước ngoài có vốn đầu tư vào Việt Nam, người nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được sở hữu nhà, đất tại Việt Nam. 

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất không bao gồm cá nhân người nước ngoài.

Thời gian qua, dư luận bất bình đối với việc không ít người nước ngoài núp bóng cá nhân, tổ chức của Việt Nam thu mua nhiều đất đai ở một số nơi, nhất là thành phố có giá đất đắt đỏ, thành phố du lịch. Đại biểu cho rằng, nên có giới hạn về thời hạn sử dụng…

Cũng cho ý kiến về tổ chức, cá nhân người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, ĐB Trần Chí Cường (Đà Nẵng) cho rằng, dự luật chưa quy định rõ việc tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất hay không. Bên cạnh đó, nội dung này có thể chưa phù hợp với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).  

Ngoài ra, dự thảo luật quy định cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và quy định về điều kiện được sở hữu nhà ở đối với cá nhân người nước ngoài. Tuy nhiên, ĐB Trần Chí Cường cho rằng, quy định như vậy là quá rộng, cần phải nghiên cứu, cân nhắc. Đặc biệt lưu ý đến việc người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích đi du lịch thì có quyền được sở hữu nhà ở hay không?

ĐB Trần Chí Cường

Việc quy định như dự thảo luật có xung đột với quy định về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam hay không? Ông phân tích, dự thảo Luật xuất cảnh, nhập cảnh và lưu trú của người nước ngoài quy định thời gian thị thực vào Việt Nam là 90 ngày, nếu được cấp nhà ở thì những người có thị thực ngắn dưới một năm có quyền được tiếp tục ở lại Việt Nam hay không.

ĐB cho rằng cần xem xét kỹ lưỡng, tránh việc khiếu kiện, tranh chấp pháp lý quốc tế, bởi đây là vấn đề lớn, hệ trọng và nhạy cảm, liên quan đến an ninh quốc phòng quốc gia.

ĐB Bế Minh Đức (Cao Bằng) cũng băn khoăn về nội dung này. Ông nói dự thảo quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư hoặc sở hữu 250 căn nhà ở riêng lẻ là quá lớn.

Ông cho rằng việc này dễ dẫn đến tổ chức, cá nhân nước ngoài có điều kiện kinh tế đầu cơ, tích tụ nhà ở tại Việt Nam, lũng đoạn thị trường, làm giá...

Trong khi người Việt Nam có nhu cầu lại khó tiếp cận nhà ở. Ông đề nghị tách quyền sở hữu, số lượng sở hữu nhà ở của tổ chức và cá nhân vì nhu cầu khác nhau, đồng thời, phải đánh giá cụ thể với cá nhân.

ĐB Bế Minh Đức

Trong báo cáo gửi Quốc hội, giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) ngày 16/6, Bộ Xây dựng cho biết việc cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam được thực hiện từ năm 2008. Dự thảo luật lần này kế thừa quy định của Luật Nhà ở 2014, trong đó quy định điều kiện người nước ngoài mua, sở hữu nhà ở là phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Cùng đó, họ phải tuân thủ quy định về lưu trú, nhập cảnh theo Luật Xuất nhập cảnh và lưu trú, quá cảnh.

Một trong số điều kiện cho đối tượng được mua, sở hữu nhà, là tổ chức có vốn nước ngoài đang hoạt động hoặc đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam. Trường hợp quy định người nước ngoài phải có quốc tịch Việt Nam mới được mua nhà, theo Bộ Xây dựng, sẽ thu hẹp đối tượng, trong khi chính sách đưa ra nhằm khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.