Chiều 8/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết chương trình giám sát năm 2024. Quốc hội đã quyết định sẽ giám sát tối cao 2 chuyên đề.

Chuyên đề 1: Việc thực hiện nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Cụ thể, dự án Sân bay Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Hoàng Hà

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Đồng thời, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát 2 chuyên đề còn lại, gồm:

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Đối với chuyên đề 1, có ý kiến nghị đề nghị không nên giám sát việc thực hiện một số nghị quyết về dự án công trình quan trọng quốc gia, do thời gian triển khai các công trình trọng điểm này chưa đủ để đánh giá kết quả thực hiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, bên cạnh những công trình trọng điểm được hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, vẫn còn một số công trình có tốc độ giải ngân chậm, quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ đầu tư, các nhà thầu chưa được tháo gỡ kịp thời…

Quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở nằm trong chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội. Ảnh: Thạch Thảo

Việc Quốc hội giám sát tối cao chuyên đề này sẽ giúp ĐBQH đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, rút ra được những bài học kinh nghiệm và đề xuất được giải pháp khả thi. Đồng thời, cũng phù hợp với quyết định của đa số ĐBQH (68.83%) khi chọn giám sát chuyên đề này.

Đối với chuyên đề 2, có ý kiến đề nghị làm rõ phạm vi giám sát cả về nội dung và thời gian. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, sẽ chỉ đạo xác định trọng tâm, trọng điểm khi xây dựng dự thảo Nghị quyết thành lập đoàn giám sát trình Quốc hội và khi xây dựng kế hoạch chi tiết của đoàn giám sát.

Đối với chuyên đề 3 và chuyên đề 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hiện nay, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở xã hội và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đều là những vấn đề cấp bách nổi lên trong thực tiễn cần tăng cường giám sát.

Bên cạnh quy định pháp luật còn bất cập, chưa thống nhất cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, qua giám sát nhằm phát hiện khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Hồ sơ của các dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ là nguồn thông tin quan trọng để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát tổng thể về việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến các nội dung này.

Ủy ban Thường vụ cho biết, kết quả của chuyên đề giám sát sẽ chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế để góp phần đưa các luật này sớm đi vào cuộc sống.