1. Cách đây 4 năm, khi đại hội khoá 8 kết thúc dù được coi thành công tốt đẹp nhưng thực tế không nhiều người dám kỳ vọng quá nhiều về một sự khởi sắc vượt bậc của bóng đá Việt Nam.

Sở dĩ không kỳ vọng nhiều là vì trước khi đại hội diễn ra, hàng loạt lùm xùm trong cuộc đua giành ghế vào VFF. Thậm chí đại hội đã từng phải dời thời gian tổ chức vì chưa hoàn thành công tác chuẩn bị.

Rồi những phản ứng của bầu Đức đối với bầu Tú, thất bại liên tiếp của bóng đá Việt Nam ở khoá 7… khiến nhiều người không dám tin nhiệm kỳ kế tiếp sẽ hanh thông.

Khoá 8 khởi đầu với quá nhiều khó khăn, thách thức

2. Khoá 8 VFF bắt đầu với những khó khăn nói trên, kèm đó là những hoài nghi. Nhưng đến lúc này nhìn lại thì nhiệm kỳ vừa qua lại thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, dù cũng chẳng ít biến cố.

Không cần phải nhắc lại những thành công đã đạt được suốt 4 năm qua, bởi chỉ cần gói gọn ở một điều: Khóa 8 đã xây dựng cho bóng đá Việt Nam một nền tảng rất vững chắc từ thành tích đến uy tín đối với người hâm mộ, hay quốc tế.

Các đội tuyển bóng đá Việt Nam từ cấp độ trẻ, từ nam sang nữ, futsal… lần lượt tạo ra những cột mốc lịch sử, gây tiếng vang trên đấu trường khu vực, châu lục… 

Và cũng giống như chiến tích mà HLV Park Hang Seo mang về cho bóng đá Việt Nam, những gì làm được ở khoá 8 đang là thách thức đối với nhiệm kỳ kế tiếp.

3. Những gì mà khoá 8 làm được dù thách thức nhưng cũng là kỳ vọng mà người hâm mộ đang gửi gắm vào nhiệm kỳ thứ 9 sắp được tổ chức vào ngày 6/11 tới đây.

nhưng lại rất thành công để nhiệm kỳ 9 thêm nhiều kỳ vọng

Kỳ vọng là đương nhiên, khi mà như đã nói những gì làm được ở nhiệm kỳ trước đã đủ vững để khóa 9 phát huy tối đa nhằm đưa bóng đá Việt Nam “hoá rồng”.

Nền tảng đủ vững, nhưng thách thức không hề nhỏ, bởi đơn giản nếu muốn thành công cần những sự đột phá lớn từ nhân sự, cách làm cho đến cả mục tiêu dài hơi hơn cả thời gian của một nhiệm kỳ.

Nghe qua là mông lung, nhưng tựu trung lại nhiệm kỳ thứ 9 cần những người đủ năng lực, tâm huyết, máu lửa, không vụ lợi hay bằng cách này cách khác cố gắng chạy đua vào ngồi vào chiếc ghế quyền lực hòng giải quyết nhu cầu cá nhân như một số người trong khoá cũ.

Một nhiệm kỳ mới để bóng đá Việt Nam bay cao hơn sẽ là tôn chỉ mà khoá 9 tới đây cần hướng đến, nhất định phải như thế!