Theo hãng tin Reuters, hôm nay (28/8), Tổng thống Macron một lần nữa nhắc lại sự ủng hộ của Pháp đối với Tổng thống bị lật đổ của Niger Mohamed Bazoum. Theo nhà lãnh đạo Pháp, việc ông Bazoum quyết định không từ chức là hành động can đảm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

“Tôi cho rằng, chính sách của chúng tôi là đúng đắn. Nó dựa trên lòng dũng cảm của Tổng thống Bazoum, và dựa trên các cam kết của Đại sứ Pháp tại Niger, người vẫn ở lại bất chấp mọi áp lực, bất chấp mọi tuyên bố từ các cơ quan chức năng bất hợp pháp”, ông Macron nói. 

Hôm 25/8, chính quyền quân sự Niger đã yêu cầu Đại sứ Pháp Sylvain Itte rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Tổng thống Macron cũng đã bác bỏ lời kêu gọi của một số quan chức Mỹ và châu Âu về việc các nước phương Tây từ bỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Bazoum.

“Chúng tôi không công nhận những người đã thực hiện cuộc đảo chính, chúng tôi ủng hộ vị Tổng thống chưa từ chức, và sẽ tiếp tục hợp tác”, nhà lãnh đạo Pháp cho hay. 

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) vẫn đang cố gắng đàm phán với những người lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger. ECOWAS tuyên bố sẵn sàng triển khai quân đội để khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger, nếu như nỗ lực ngoại giao thất bại.