Nhật báo Trung Quốc ngày 19/8 đã cho đăng tải toàn văn cuộc phỏng vấn mới đây của Đại sứ Tần Cương với chương trình "The Bottom Line" trên kênh tiếng Anh của đài Al Jazeera. Trong đó, ông Tần tập trung đề cập đến những tồn tại hiện nay trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương. Ảnh: CGTN

Theo đại sứ Trung Quốc, quan hệ song phương đang đi xuống vì nó "được thúc đẩy bằng nỗi sợ hãi, không phải các lợi ích chung và trách nhiệm chung". Ông cho rằng, Trung Quốc đang bị nhìn nhận và đánh giá sai, trong đó một số người thậm chí coi đại lục là mối đe dọa đang cố gắng "soán ngôi" Mỹ.

Ông Tần phủ nhận việc Trung Quốc muốn thay thế Mỹ, đồng thời khẳng định Bắc Kinh chỉ hướng tới các quan hệ hợp tác và ổn định với xứ sở cờ hoa. Nhà ngoại giao này cho rằng, mỗi quốc gia đều có các thách thức riêng trong nước và việc duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp không chỉ vì lợi ích của hai bên, mà còn đáp ứng khát vọng hòa bình, an ninh và nỗ lực cùng vượt qua khó khăn của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ nhấn mạnh, Mỹ và Trung Quốc là những đối tác kinh tế quan trọng của nhau, với tổng kim ngạch thương mại song phương hàng năm đã vượt 750 tỷ USD. Hàng nghìn sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ và ngày càng có nhiều thanh niên Mỹ đến đại lục du học. 

Ông Tần cảnh báo sự lan truyền của "chứng ám ảnh Trung Quốc" ở xứ sở cờ hoa đang ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước và những người gốc Hoa sinh sống, làm việc tại Mỹ. Ông cũng lên án chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là "hành động khiêu khích, ủng hộ các lực lượng ly khai Đài Loan". Nhà ngoại giao này kêu gọi quốc hội và chính phủ Mỹ phải tôn trọng chính sách "một đất nước, hai chế độ" của Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tin, việc “tách rời” giữa hai nước sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. "Tôi nghĩ đã đến lúc đưa các nhận thức chung, lợi ích chung và trách nhiệm chung trở lại trung tâm của quan hệ Mỹ - Trung. Các khác biệt và bất đồng không nên là cái cớ cho sự đối đầu hay dẫn chúng ta đi sai đường dẫn đến xung đột đối đầu”, ông Tần nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung tranh cãi về Đài LoanCác bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc vẫn giữ quan điểm khác biệt về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore, nhưng nhất trí tổ chức thêm các cuộc đối thoại.