Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định quyết định của ông là có lợi cho nước Mỹ, và Trung Quốc không nên cố gắng thay đổi quyết định này vào phút chót.

“Thuế quan sẽ khiến đất nước của chúng ta MẠNH MẼ HƠN, không phải suy yếu đi. Cứ ngồi đấy và chờ xem!”, ông Trump viết trên Twitter. “Trong lúc đó, Trung Quốc không nên cố gắng tái thương lượng vào phút cuối.”

{keywords}
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Donald Trump. 

Không hề thỏa hiệp, mức thuế mới đã chính thức được áp dụng lên 200 tỉ đô-la hàng xuất khẩu từ Trung Quốc vào lúc nửa đêm.

Bất chấp căng thẳng gia tăng, cả Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc đều cho biết họ đồng ý sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thương lượng nữa, phòng tránh trường hợp xấu nhất là đàm phán hoàn toàn đổ vỡ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Trong hai ngày qua, Mỹ và Trung Quốc đã có những cuộc đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng về tình trạng của mối giao liên thương mại giữa hai nước”, ông Trump nói trên Twitter.

“Trong lúc đó, Mỹ đã áp dụng thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, mức thuế này có thể được gỡ bỏ hoặc không, phụ thuộc vào diễn biến của những cuộc thương lượng sắp tới!”, ngài Tổng thống cho biết.

Ông Lưu sau đó đã phát biểu trước truyền thông Trung Quốc rằng, nước này và Mỹ đã đồng ý tổ chức thêm các buổi đàm phán ở Bắc Kinh. Ông cho biết vẫn có những bất đồng về những “vấn đề cốt lõi” nhưng đàm phán vẫn có tính xây dựng và không hoàn toàn đổ vỡ.

Anh Thư