Dân Việt chuyển dần từ bia hơi vỉa hè sang bia lon ngoại?

Đang có chuyển đổi tiêu dùng bia ở Việt Nam, khi sản lượng bia hơi giảm nhẹ, bia chai tăng khá còn bia lon tăng rất mạnh.

- Đang có chuyển đổi tiêu dùng bia ở Việt Nam, khi sản lượng bia hơi giảm nhẹ, bia chai tăng khá còn bia lon tăng rất mạnh.

Trong quá trình đó, các nhà đầu tư ngoại đang có nhiều ưu thế chiếm lĩnh thị trường. Chính vì vậy, nhiều "ông lớn" không ngừng đầu tư phát triển dòng bia cao cấp, trong khi các DN nội đang đứng ngoài cuộc.

Số liệu từ Hiệp hội Rượu Bia và Nước giải khát Việt Nam, phân khúc bia cao cấp hiện chiếm 7% thị phần bia cả nước và hoàn toàn được thống trị bởi các hãng bia ngoại tên tuổi, như Heineken, Tiger, Sapporo… Heineken hiện có công suất 140 triệu lít/năm, Sapporo vừa nâng công suất từ 40 triệu lít/năm lên 100 triệu lít/năm, còn hãng bia AB Inbev vừa mới mưở nhà máy bia Budweiser có công suất 100 triệu lít/năm tại Bình Dương.

Ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam cho biết, theo các khảo sát thì trong 10 năm tới, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp 2-3 lần hiện nay, đây là yếu tố cốt lõi giúp phân khúc bia cao cấp sẽ ngày càng lớn mạnh.

Theo Bộ Công thương, đang có chuyển đổi tiêu dùng bia ở Việt Nam, khi sản lượng bia hơi giảm nhẹ, bia chai tăng khá còn bia lon tăng rất mạnh. Điều này chứng tỏ đời sống tăng lên ảnh hưởng đến cơ cấu sản xuất, tiêu dùng.

{keywords}

Đang có chuyển đổi tiêu dùng bia ở Việt Nam, khi sản lượng bia hơi giảm nhẹ, bia chai tăng khá còn bia lon tăng rất mạnh.

Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh sản xuất với những kế hoạch dài hạn phát triển dòng bia cao cấp, thì không có một công ty nào của Việt Nam đứng trong phân khúc này.

Thời gian qua, hai thương hiệu bia nội là Sabeco và Habeco cũng có những động thái cụ thể hướng đến dòng bia cao cấp. Habeco cho cho ra đời sản phẩm bia Trúc Bạch, còn Sabeco cũng có thêm nhiều sản phẩm cao cấp như Saigon Special, Saigon Large, Saigon Gold… Tuy nhiên, những sản phẩm mới này rất khó cạnh tranh với những thương hiệu bia ngoại vốn đã nổi tiếng toàn thế giới và được khách hàng khá giả lựa chọn để thể hiện đẳng cấp, sự sành điệu.

Bộ Công thương cho biết, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, nhưng chưa có hiệp định nào đàm phán đưa thuế rượu, bia, nước giải khát về mức 0% cả. Ngay cả với quy chế tối huệ quốc thì thuế suất thuế nhập khẩu với bia, rượu vẫn giữ mức 50% và lộ trình cắt giảm thuế quan rất chậm.

Tuy nhiên, nếu Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, thì ngay lập tức thuế nhập khẩu bia, rượu sẽ về 0%. "Cánh cửa" thị trường mở toang, các biện pháp bảo hộ bị xóa bỏ, bia rượu ngoại tràn vào với nhiều chủng loại, chất lượng tốt giá rẻ, không biết còn DN nội nào trụ nổi?.

Đáng lưu ý, trong số các nước tham gia TPP có nhiều quốc gia rất mạnh về xuất khẩu rượu bia, nước giải khát như Mỹ, Nhật, Canada, Mexico, Chi lê...

Hiện tại, hầu hết các thương hiệu bia nội đều nằm ở phân khúc bình dân phù hợp với túi tiền và nhu cầu của đa phần người dân Việt Nam có thu nhập thấp. Tuy nhiên, khi đời sống nâng cao, nhiều người chuyển sang dùng bia cao cấp thì bia nội sẽ mất dần thị phần. Hơn nữa, nếu những hãng bia ngoại hạ giá, bán rẻ gần bằng bia nội thì người tiêu dùng sẽ sẵn sàng móc hầu bao ra để uống bia ngoại thay vì bia nội. Lúc đó, nguy cơ sẽ không ít DN sẽ khó giữ được thị phần như hiện nay.

Số liệu từ Bộ Công thương cho biết, tiêu thụ bia cả nước năm 2014 đạt 3,14 tỷ lít và thị trường bia có mức tăng trưởng khoảng 8%/năm. Tiêu thụ bia Việt Nam đến đến 2020, sẽ ước đạt 4,5 tỷ lít, tăng khoảng 1,3 tỷ lít so với hiện tại.

Trần Thủy

tin nổi bật

Nâng hạn mức tín dụng: 240.000 tỷ, ưu tiên cho các ngân hàng giảm lãi suất

Việc nới hạn mức tín dụng thêm từ 1,5-2%, tương đương 240 nghìn tỷ đồng, nhằm khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

Xúc xích Đức Việt vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2022

Sản phẩm xúc xích Nurembe cao cấp của Công ty CP Daesang Đức Việt vừa được vinh danh Top 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2022.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, chứng khoán đua nhau tăng trần, VN-Index tăng hơn 9 điểm

Chỉ số VN-Index bật tăng sáng 8/12 trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lực mua ròng sau khi mua mạnh đều đặn trong các phiên trước đó. Những thông tin tích cực trong ngoài nước giúp giảm áp lực bán.

83 TTTM Vincom rợp sắc màu Giáng sinh với ‘Vũ hội hòa âm ánh sáng’

Toàn bộ hệ thống 83 trung tâm thương mại Vincom đang ngập tràn sắc màu rực rỡ với những đại cảnh trang trí ấn tượng, âm nhạc rộn ràng, báo hiệu Giáng sinh và năm mới 2023 đang tới gần.

Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Đánh giá việc huy động nguồn lực kinh tế xã hội, cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển là giải pháp tốt, Khánh Hòa muốn phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Số hóa dịch vụ, MSB đẩy mạnh quản trị rủi ro

Trong quá trình triển khai số hóa nhiều sản phẩm, dịch vụ, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam xác định quản trị rủi ro là hàng rào phòng thủ quan trọng để quá trình vận hành thông suốt, đồng thời mang tới trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng.

Uniben dẫn đầu xu hướng sản phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng

Sản phẩm chất lượng, thành phần tốt cho sức khỏe, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại là “chìa khóa” giúp Uniben chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Du lịch đừng chỉ lo đếm khách

Ngành du lịch cần thay đổi chiến lược, thay vì chú ý số lượng khách bao nhiêu, cần quan tâm tới tổng thu đóng góp vào nền kinh tế, cùng với đó là phát triển bền vững.

Giá vàng hôm nay 8/12: Vàng thi nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 8/12 trên thị trường thế giới tiếp tục tăng giá do đồng USD suy yếu. Tuy nhiên, áp lực đối với mặt hàng này còn lớn trong năm 2022. Giá vàng trong nước cũng điều chỉnh tăng liên tiếp.

Vé máy bay Tết: Chặng cao ngất, chặng rẻ bèo

Càng sát Tết, giá vé máy bay càng căng thẳng, đắt đỏ đặc biệt với các chặng bay ‘hot’ từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vào TP.HCM, giá vé lại rất rẻ.

Hàng không toàn cầu dự báo có lãi từ 2023

Theo CNBC, ngành hàng không toàn cầu có lãi trở lại vào năm tới, kể từ khi đại dịch bùng phát.

Giá thịt lợn tại chợ bất ngờ giảm mạnh

Giá thịt lợn tại các chợ ở Hà Nội giảm mạnh theo giá lợn hơi xuất chuồng. Đây là chuyện quá lạ vào dịp cận Tết Dương lịch nếu chiếu theo quy luật thị trường.