Trên mặt báo, trong cuộc sống đã không hề hiếm gặp những lời nói, câu viết đầy tính sự cố và “hi hữu” như vậy!

Mới đây, báo giới lên tiếng về một sự cố hi hữu: “Lễ dâng hương cho học sinh giỏi thủ đô tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017”! Quả là khóc dở, mếu dở khi “tác giả” của sự cố này là Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội và việc này được tổ chức đều kỳ hàng năm, chứ không phải lần đầu, chưa có kinh nghiệm. Dư luận cũng khẳng định, bức ảnh được công bố không hề được chỉnh sửa hay xuyên tạc!

Những người có trách nhiệm đã nói lời xin lỗi và mong được chia sẻ, cảm thông. Dù có nói gì, làm gì thì chắc chắn vụ này cũng sẽ “no đòn ném đá” từ bàn dân thiên hạ.

{keywords}

Nhiều người đã phát hiện ra và vô cùng bất ngờ với chi tiết chưa ổn ở dòng chữ in trên băng rôn

Tiện thể xin được nói thêm, trên mặt báo, trong cuộc sống đã không hề hiếm gặp những lời nói, câu viết đầy tính sự cố và “hi hữu” như trên!

Thì đây, vô cùng mới mẻ và cập nhật là tin tức liên quan đến cuộc vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt. Sự việc này đã được tờ báo nọ “giật” một cách ngắn gọn và rất quen thuộc, nghe ai cũng thấy đúng, cũng hiểu nhưng xem kỹ lại thấy dường như có vấn đề “Lãnh đạo Bộ… ủng hộ đồng bào bão lụt”! Từ đúng đến chưa đúng rõ ràng có khoảng cách rất mong manh?

Đây nữa, tờ báo địa phương kia đăng tin từ cơ sở gửi lên “Đón bằng công nhận di tích lịch sử Quốc gia cho 2 cây thị ở huyện Q.L”. Chú thích ảnh lại là: Hội SVC tỉnh N.  trao bằng công nhận di tích lịch sử Quốc gia 2 cây thị cho xã Q.H”. Sự việc diễn ra chắc chắn ai ai cũng hiểu, chỉ có cách giật tít và chú thích ảnh là rối và làm tội hai cây thị vừa được công nhận “cây di sản”!

Gần đây, một số trang, gồm cả báo nghiêm ngắn lẫn trang được “mệnh danh” sốc/sex/sến, chắc là có mục đích to nhỏ kín hở gì đó, rất thích dùng từ “lên đỉnh”! Ban đầu chuyện chốn phòng the, không biết từ khi nào lan sang cả bóng đá, giá cả, thời tiết... Ví dụ: “Đè bẹp Man City, Liverpool lên đỉnh”, rồi “Thị trường sốt, giá vàng lên đỉnh” rồi “Tối nay triều cường lên đỉnh”…

Còn nhiều, nhiều nữa, kể đến Tết cũng không dứt.

Đáng nói ở chỗ, “anh giáo”, “chị báo” là địa hạt của sự chuẩn chỉnh, làm gương chứ hoàn toàn không phải là nơi tùy tiện, xô bồ. Thậm chí, ở đó có thể một người sai, hai người lệch nhưng cả ban bệ, trưởng phó, chuyên viên thì làm gì mà để “sai rồi mới biết, không thể sửa kịp”, giống như lời vị kia ở Sở GD&ĐT Hà Nội nói sau sự cố dâng hương ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hơn nữa, ở đây còn là chuyện “văn mình, vợ người”, thói quen cố hữu là không bao giờ… đọc của đồng nghiệp, của người đi trước nên viết sai, nói lệch khi nào không biết! Bao nhiêu tin, bài, chú thích ảnh về “Cô sinh viên đi bán hoa” khi kể về một tấm gương sáng cứ thế bày lên báo. Trong khi từ hàng mấy chục năm trước, nhà viết kịch Học Phi đã viết rõ rành như một kiểu mẫu “Cô hàng hoa” mà đâu được nhiều người để ý, làm theo!

Vì thế, chuyện ầm ĩ về tấm băng rôn ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám vừa rồi, nói cho cùng sẽ chưa phải là sự cố cuối cùng khiến nhiều người giật thốt, ngỡ ngàng!

Châu Phú