Trong không khí trang nghiêm, đoàn đại biểu TP Hà Nội do Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm trước Đài tưởng niệm, tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ ném bom B-52 vào tháng 12/1972. 

Trong những ngày qua rất đông người dân đã về Đài tưởng niệm Khâm Thiên để dâng hương tưởng nhớ 287 người dân phố Khâm Thiên không may nằm xuống.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng dâng hương tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên. Ảnh: Viết Thành

50 năm trước, vào lúc 22h30 ngày 26/12/1972, khi dư âm của lễ Giáng sinh vẫn còn đọng lại, 30 máy bay B52 của quân đội Mỹ đã ném bom xuống đường phố Khâm Thiên, con phố đông đúc của trung tâm Hà Nội thời bấy giờ. Vệt bom hủy diệt kéo dài 1.000m với chiều rộng 40- 50m.

Trận ném bom ấy đã khiến 287 người dân, trong đó có 94 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em vĩnh viễn ra đi. Trong khi đó, 290 người bị thương, 178 cháu nhỏ thành trẻ mồ côi. 

Lễ dâng hương tại Di tích Đài tưởng niệm Khâm Thiên. Ảnh: Viết Thành

Trung tâm của đài tưởng niệm là bức tượng lấy nguyên mẫu từ chân dung một phụ nữ Hà Nội đã bị chết ở chân cầu thang nhà số 47. Người mẹ chết nhưng vẫn giữ nguyên tư thế đứng ôm chặt, che chở cho con. Và người con bé bỏng, tuy không còn sống nhưng thân còn mềm, cánh tay vẫn bám chặt vào mẹ như muốn bấu víu vào cuộc sống mỏng manh.

Sau bức tượng là cột bia được dựng đầu năm 1973. Xung quanh đài tưởng niệm là các mảng tường đổ nát do bom B52 được lưu giữ nguyên trạng, là chứng tích tội ác mà Mỹ đã gây ra với người dân phố Khâm Thiên năm 1972.

Trung tâm của đài tưởng niệm Khâm Thiên là bức tượng cao 2,4m do họa sĩ Nguyễn Tự lấy nguyên mẫu từ chân dung một phụ nữ Hà Nội đã bị chết ở chân cầu thang nhà số 47.

Ngay sau lễ dâng hương, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” do thành phố Hà Nội và Bộ Quốc phòng tổ chức.