Điểm hẹn kết nối khoa học và công nghệ 

Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo là sự kiện thường niên được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức từ năm 2011 đến nay, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, hệ thống viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.  

Đây là dịp để các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được chuyển giao, làm chủ. Đồng thời là diễn đàn để trao đổi, thảo luận về việc hoàn thiện và thực thi hiệu quả các giải pháp chính sách mới về kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng, đổi mới, chuyển giao và phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Việt Nam.

khcn1.jpg

Được tổ chức tại Quảng Ninh - một trong những địa phương đi đầu về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực, sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 lần này đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ trong nước và quốc tế, viện nghiên cứu, trường đại học tham gia trình diễn các công nghệ mới, kết nối hợp tác đầu tư nghiên cứu. 

Phần trình diễn sản phẩm công nghệ của các đơn vị có quy mô hơn 200 gian hàng trong nước và quốc tế, trong đó Quảng Ninh có 22 doanh nghiệp tham gia giới thiệu công nghệ với quy mô gần 40 gian hàng; thu hút khoảng 7.500 lượt khách tham quan trực tiếp và 10.000 lượt tham gia trực tuyến. 

Các sản phẩm, công nghệ được trình diễn gồm: Vật liệu dệt may, da giày thông minh; chíp vi mạch và thiết bị điện tử; năng lượng xanh; logistics và chuỗi cung cứng; lưu trữ năng lượng; công nghệ quản lý và tái sử dụng nguyên vật liệu và chất thải.

khcn2.jpg

Bên cạnh đó là các giải pháp mới trong năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, sinh khối...), hệ thống quản lý chuỗi cung ứng công nghệ và thiết bị y sinh; công nghệ thực phẩm và dược phẩm; y tế số; công nghệ thông tin; ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tối ưu hóa quá trình sản xuất trong nhà máy. 

Cùng với các hoạt động trình diễn, kết nối, các doanh nghiệp, chuyên gia, viện, trường đã cùng thảo luận các vấn đề nổi bật thông qua: Diễn đàn công nghệ và Năng lượng năm 2023; Tiêu điểm công nghệ - Xu hướng công nghệ mới (Công nghệ vật liệu mới và Công nghệ năng lượng xanh, Công nghệ phục vụ sức khỏe và công nghệ công nghiệp 4.0); Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững. 

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo

Theo Ban tổ chức, sau 2 ngày tổ chức, sự kiện đã cung cấp nhiều thông tin cho tổ chức, doanh nghiệp về chính sách, công nghệ, xu hướng công nghệ, cơ hội hợp tác, đầu tư; đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể của doanh nghiệp đang vướng mắc cần tháo gỡ, cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc định hướng phát triển, đổi mới công nghệ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Sự kiện đã tiếp nhận và xử lý 375 nhu cầu công nghệ của các doanh nghiệp, tổ chức; 46 giải pháp công nghệ mới có tiềm năng ứng dụng đến từ mạng lưới chuyên gia của Vinfuture, các nhà khoa học tham gia dự án nghiên cứu chung trong mạng lưới Horizon Europe, Eureka, đại diện Bộ khoa học và công nghệ Việt Nam tại nước ngoài... 

khcn3.jpg

Bên cạnh đó sự kiện gây ấn tượng với 460 công nghệ trình diễn đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Singapore, Nga…; tổ chức kết nối tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, tư vấn kết nối tài chính - công nghệ cho 10 cặp tư vấn. 

Đặc biệt, sự kiện đã hỗ trợ kết nối cho 40 đơn vị và tổ chức ký kết; trao 16 biên bản, thỏa thuận hợp tác về chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp.

khcn4.jpg

Theo các chuyên gia, hoạt động Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã góp phần thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các tổ chức; qua đó góp phần thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp nhằm hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Là địa phương tổ chức sự kiện, đại diện tỉnh Quảng Ninh tin tưởng, sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 sẽ bổ sung cho Quảng Ninh những tư duy mới, tầm nhìn mới, góc nhìn mới, hiểu biết mới về xu hướng, giải pháp công nghệ mới, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm thúc đẩy phát triển; chuyển giao khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ninh nhanh, hiệu quả, bền vững.

Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh kết nối cung cầu công nghệ; ứng dụng, chuyển giao, làm chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo.

N.H