Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) từ khi thành lập tới nay luôn thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải y tế từ rác thải rắn đến nước thải. Đặc biệt, việc xử lý nước và chất thải rắn trong y tế tại đây được đầu tư bài bản ngay từ đầu.

Mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phát sinh trên 1000m3 nước thải, nguồn nước này không được xử lý sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt là nước thải từ khu vực phòng xét nghiệm, khu phòng mổ, phòng cấp cứu có chứa các chất hữu cơ, chất rắn lơ lửng, hóa chất mang tính dược liệu, hóa chất độc và đặc biệt là các loại vi trùng gây bệnh. 
 

chat thai bvhv.png
Hình ảnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường bằng không in phim. Ảnh: Lê Quyên.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về khám chữa bệnh của bệnh viện, từ khi xây dựng bệnh viện, ban giám đốc bệnh viện đã đặc biệt quan tâm tới hệ thống xử lý nước thải.

Bệnh viện xây dựng và đưa vào hệ thống xử lý với công suất 300m3, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm nước thải bệnh viện trên địa bàn. Hệ thống này đảm bảo đầy đủ các quy định, quy chuẩn của Việt Nam về xử lý nước thải y tế. Bệnh viện còn xây dựng một hệ thống rãnh thu gom nước thải, tập trung mọi nguồn, xử lý trước khi đưa ra môi trường. 

Hệ thống bể tự hoại 3 ngăn dưới công trình vệ sinh nước thải sinh hoạt qua bể lắng cặn và lên men cặn lắng. Cặn lắng được giữ lại trong bể 12 tháng và phân hủy thành các chất khí và khoáng hòa tan. Bùn cặn lên men sẽ định kỳ được chuyển đi bằng xe hút bể phốt chuyên dụng. Hằng năm, Bệnh viện bổ sung chế phẩm vi sinh sử dụng cho bể tự hoại tăng cường khả năng phân hủy các chất ô nhiễm có trong nước thải.

Cùng với đó, bệnh viện đầu tư lò đốt thứ cấp rác thải y tế công nghệ Nhật Bản có nhiệt độ buồng đốt lên tới 1.300 độ C, đảm bảo chất thải bị đốt hoàn toàn, lượng khí độc sinh ra đạt các tiêu chuẩn về khí thải lò đốt rác.  

Trong quá trình hoạt động, nguồn phát sinh khí thải từ lò đốt chất thải y tế, khí thải này chứa các chất CO, NO2, SO2 và đặc biệt là các hợp chất hữu cơ độc… nhưng đến nay các mẫu quan trắc khí thải của bệnh viện đều được Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Hà Nội) kết luận không có dấu hiệu độc hại, đảm bảo quy chuẩn theo các quy định Quốc gia hiện hành.

Hàng năm, các báo cáo đánh giá công tác bảo vệ môi trường của Bệnh viện vẫn thực hiện đảm bảo. Các báo cáo giám sát môi trường, các vị trí quan trắc đều không có dấu hiệu bất thường về bảo vệ môi trường. 

Các loại chất thải đều được thu gom, phân loại từ nguồn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất thải rắn y tế, không để tình trạng lọt chất thải rắn y tế nguy hại ra ngoài. Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm các quy định hiện hành về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế.

Từ năm 2021, Bệnh viện thực hiện chỉ thị số 08 của Bộ Y tế về giảm thải rác nhựa trong cơ sở y tế. Bệnh viện đã đẩy mạnh chiến dịch giảm thiểu tối đa rác thải nhựa, phân loại chất thải: chất thải thông thường, chất thải tái chế…Khuôn viên bệnh viện luôn có các bảng hướng dẫn phân loại chất thải. Bệnh viện sử dụng túi đựng thuốc làm từ chất liệu thân thiện với môi trường, sử dụng chai thuỷ tinh đựng nước thay chai nhựa.

Công tác tuyên truyền, giáo dục bệnh nhân và người nhà giữ vệ sinh, trật tự trong khuôn viên bệnh viện luôn được chú trọng tăng cường, các khoa, phòng bệnh, nhà kho thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, giảm thiểu lượng bụi phát sinh. Người bệnh và người nhà hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm, bao bì từ nhựa, nilon khó phân hủy. Tiêu chí của bệnh viện hướng tới môi trường xanh, trong lành tạo môi trường điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hà My