Cuộc thi ChatGPT Hackathon do Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX triển khai diễn ra trong vòng hơn 1 tháng, từ ngày 4/4 đến 7/5/2023, đã thu hút gần 200 sinh viên tham gia, với 56 dự án tiềm năng. 

Vòng chung kết cuộc thi quy tụ 8 đội xuất sắc nhất đến từ nhiều trường đại học trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Kết quả, đội BHĐL với sản phẩm “FinAInce Assistant - ChatGPT can take actions” đã giành ngôi vô địch.

Đội vô địch gồm 3 sinh viên Nguyễn Đình Anh, Phạm Vũ Thái Minh (sinh viên FUNiX học chuyển tiếp tại Đại học FPT), Nguyễn Phương Linh (Đại học Kinh tế Quốc dân). Sản phẩm của nhóm là một hệ thống trợ lý ảo ngân hàng được tích hợp trên nền tảng Chat App, giúp đơn giản hóa các thao tác người dùng để thực hiện một số tác vụ như chuyển tiền, kiểm tra số dư, quản lý tài chính. Mọi thao tác đều có thể thông qua các đoạn chat hoặc là bằng giọng nói thay vì phải sử dụng các nút bấm trên giao diện.

Hiện nay trên thị trường đã có nhiều sản phẩm dạng chatbot, như chatbot của ngân hàng hoặc các ví điện tử… Tuy nhiên, điểm khác biệt của “FinAInce Assistant” là sử dụng ChatGPT để xác định, trích xuất các ý định của người dùng từ đoạn chat. Điều này giúp cho sản phẩm sẽ không bị giới hạn bởi một vài chức năng cơ bản của ngân hàng, việc sử dụng ChatGPT có thể giúp sản phẩm nhận ra được nhiều dạng ý định của người dùng.

Cuộc thi Hackathon ChatGPT đã tìm thấy đội vô địch là nhóm sinh viên đến từ Đại học FPT và Đại học Kinh tế quốc dân, với ý tưởng trợ lý ảo ngân hàng tích hợp trên nền tảng Chat App. (Ảnh 2 thành viên của đội BHĐL: Quỳnh Anh)

Đội đạt giải Nhì cuộc thi là nhóm B.L.A.S.T với dự án “Công cụ chấm điểm và đánh giá cho giáo viên IELTS”. Dự án do 3 sinh viên đến từ trường Đại học Sư phạm TP.HCM và Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, gồm Nguyễn Minh Dương, Lê Chu Báu và Lê Việt Long thực hiện.

Sản phẩm giúp tiết kiệm 80% thời gian chấm bài và nhận xét kỹ năng Ielts Writing. Với công cụ này, việc kiểm tra bài luận của giáo viên chỉ mất 10 phút so với 120 phút thông thường. Giáo viên có thêm thời gian chữa bài, hướng dẫn thêm kỹ năng cho học viên để cải thiện chất lượng các bài viết tiếp theo.

Giải Ba cuộc thi thuộc về đội AIELTS với sản phẩm “Trang web học IELTS tích hợp ChatGPT hoàn toàn mới”. Đội gồm 5 sinh viên Trần Vũ Kim Anh, Hồ Trọng Nhân, Nguyễn Gia Khánh (Đại học FPT); Lê Đình Anh Huy (International University) và Trần Nguyễn Quy (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM).

Trang web của đội AIELTS giúp cải thiện kỹ năng viết và nghe trong kỳ thi IELTS, đồng thời tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học bằng cách giúp giáo viên dạy IELTS kết nối với ChatGPT để nhận xét, đánh giá bài viết của học sinh một cách hiệu quả, nhanh chóng. Sản phẩm được ban giám khảo đánh giá cao về giá trị thực tiễn.

Ban tổ chức còn trao giải thưởng Tiềm năng cho đội MUBK gồm 5 sinh viên Trần Thành Luân, Trịnh Xuân Minh, Trịnh Văn Chiến, Nguyễn Thanh Phong, Phạm Thành Dũng đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội. Dự án của đội là "Dost – nền tảng chia sẻ tài liệu uy tín".

Sinh viên Trần Thành Luân, Trưởng nhóm MUBK cho biết, tuy hiện có nhiều nền tảng chia sẻ dữ liệu nhưng các tài liệu tham khảo thường không được sắp xếp bài bản, chưa được kiểm duyệt nghiêm ngặt và không có nhiều công nghệ để hỗ trợ người dùng. Khắc phục các nhược điểm trên là ý tưởng nghiên cứu của nhóm.

Với tinh thần khuyến khích các bạn trẻ nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tạo thông qua ứng dụng ChatGPT, cuộc thi  ChatGPT Hackathon được đánh giá là thành công khi thu hút được lượng lớn đăng ký cũng như các sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, tính thực tiễn. Các bạn trẻ cũng đã nhận được nhiều hỗ trợ từ ban tổ chức để hoàn thiện, phát triển các tính năng sản phẩm cũng như nâng cao kiến thức về lập trình.

Lê Chu Báu, thành viên đội B.L.A.S.T chia sẻ: “Sau quá trình nghiên cứu, thử nghiệm với ChatGPT, chúng em nhận ra sức mạnh của ChatGPT thật sự tuyệt vời khi có thể làm giảm đáng kể gánh nặng công việc của người giáo viên. Bên cạnh đó, ChatGPT vẫn không thể thay thế giáo viên, người giáo viên vẫn luôn là người kiểm soát AI”.

Các thành viên trong ban giám khảo đều là các chuyên gia công nghệ, CEO doanh nghiệp uy tín về AI tại Việt Nam cho rằng, mặc dù có đội chưa khai thác hết giá trị của ChatGPT mang lại hoặc chưa giải quyết hết được các tình huống của bài toán thực tế nhưng đều có tính sáng tạo cao, ý tưởng tốt.

Thành viên ban giám khảo và cũng là nhà tài trợ của cuộc thi - anh Kim Phạm – Founder công ty Cohost AI cho biết, anh bất ngờ vì các sinh viên thực hiện bài dự thi tốt, công nghệ tiềm năng và thể hiện được tham vọng của các bạn.

Ông Nguyễn Thành Lâm, Founder và CEO Namitech đánh giá cao ý nghĩa Cuộc thi ChatGPT Hackathon cũng như tinh thần “dẫn đầu” việc khuyến khích học viên tìm hiểu về ChatGPT, ứng dụng ChatGPT trong cuộc sống của FUNiX.

“Cuộc thi do FUNiX tổ chức có lẽ là cuộc thi Hackathon bằng ChatGPT đầu tiên của Việt Nam và cũng có thể là cuộc thi Hackathon bằng ChatGPT đầu tiên trên thế giới. Các bạn trẻ đã rất sáng tạo, biết vận dụng lý thuyết để giải quyết các bài toán thực tế cho cộng đồng là điều đáng trân trọng và khuyến khích”, ông Nguyễn Thành Lâm nhận xét.

Đại diện Namitech cũng khẳng định đơn vị sẵn sàng ủng hộ, đồng hành cùng các bạn sinh viên theo đuổi, hoàn thiện các ý tưởng để làm “việc lớn” cho cộng đồng, cho nền CNTT Việt Nam cũng như cho toàn xã hội.

Trần Thị Ngọc Minh, Nguyễn Mạnh Hưng, Hoàng Tư Giang