Lời tòa soạn: Phóng viên VietNamNet đã mục sở thị các hành vi vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều của người điều khiển mô tô, xe gắn máy ở Thủ đô sau khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập đến vấn nạn này và đề nghị TP Hà Nội xử lý nghiêm. Thực trạng giao thông lộn xộn này cần có giải pháp ngăn chặn, quyết liệt trong xử lý, cải thiện hình ảnh giao thông Thủ đô đang xấu xí và là nỗi khiếp đảm với người đi đường.

Ông Nguyễn Xuân Tân, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu ra hai đối tượng thường xuyên đi ngược chiều và vượt đèn đỏ. Thứ nhất, là người dân ở các vùng quê về Hà Nội, họ không hiểu hết quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

“Do không hiểu biết pháp luật và thói quen tùy tiện nên những người này nghĩ rằng, vượt đèn đỏ vài giây, hay đi ngược chiều vài mét cũng chẳng sao”, ông Tân nói.

Thứ hai, là những người cố tình không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. “Trường hợp này phần lớn là thanh niên. Dù biết rõ vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình không chấp hành”, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Xe máy đi ngược chiều ở Ngã Tư Sở ngay trước mặt lực lượng CSGT. Ảnh: Đình Hiếu

Để người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ, theo ông Tân, việc tuyên truyền phổ biến pháp luật phải đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phải kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh những người cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Qua đó sẽ tạo thành thói quen chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, người dân vượt đèn đỏ, đi ngược chiều không phải do luật pháp chưa nghiêm.

“Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh. Thế nhưng hàng chục người cùng vượt đèn đỏ thì không lực lượng nào có thể ngăn chặn, xử lý xuể”, ông Giang nói.

Từ phân tích trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa tốt.

Ông Giang đề xuất lực lượng chức năng áp dụng công nghệ để xử lý người vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Theo đó, nên áp dụng hình thức phạt nguội với người đi xe máy vi phạm quy định pháp luật.

“Để khắc phục được tình trạng này phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Dù có tăng lực lượng công an, thanh tra giao thông lên nhiều đến mấy cũng không xử lý được hết người đi ngược chiều, vượt đèn đỏ”, ông Giang chia sẻ.

Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (đoàn TP Hà Nội) khẳng định, việc vượt đèn đỏ, đi ngược chiều là do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông. Ngoài ra, việc xử lý của lực lượng chức năng cũng chưa nghiêm.

Ông Trương Xuân Cừ cho biết: “Còn hiện tượng nể nang, xin cho của lực lượng chức năng với người vi phạm, từ đó dẫn tới tình trạng nhờn luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông”.

Do vậy, ông Cừ đề nghị lực lượng chức năng phải xử lý thật nghiêm người cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Việc xử lý này phải thực hiện thường xuyên, liên tục chứ không nên làm theo ‘mùa vụ’.

Ngoài ra, ông Cừ còn đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp với ngành giao thông thực hiện phạt nguội với người đi xe máy vi phạm luật giao thông. “Chỉ có cách áp dụng công nghệ mới xử lý triệt để được tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều”, ông Cừ nói thêm.