Ngày 31/10, Hội Đông y Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Chương trình phối hợp hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi bằng Đông y giai đoạn 2023-2028…

Đại diện Hội Đông y Việt Nam cho biết, việc phối hợp này nhằm tạo điều kiện để người cao tuổi được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người cao tuổi bằng Đông y, với chất lượng ngày càng cao, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

 

anh dong y.jpg
Ngoài theo dõi huyết áp và tuân theo một chế độ ăn uống điều độ, hợp lý… thì thăm khám và chữa bằng đông y cũng là một kênh hữu ích.

Cũng theo đại diện Hội Đông y Việt Nam, sức khỏe từ 60 tuổi trở đi có biểu hiện rõ nét hơn và tăng dần theo thời gian. Hiện nay tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đang ở mức cao, khoảng 73,6 tuổi, nhưng tuổi thọ khỏe mạnh chỉ là là 63,2 tuổi ở nam và 70 tuổi ở nữ và bình quân mỗi người cao tuổi có tới 3 bệnh...

Do đó, để sự già hoá chậm lại, tăng sức sống cho tuổi già thì ngoài luyện tập, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ giúp cơ thể dẻo dai, cường tráng, dễ thích nghi với các điều kiện bất lợi, phòng tránh được một số bệnh như tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành bằng cách tự theo dõi huyết áp và tuân theo một chế độ ăn uống điều độ, hợp lý… thì thăm khám và chữa bằng đông y cũng là một kênh hữu ích.

Được biết, trong khuôn khổ hợp tác, hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; tư vấn kiến thức, kỹ năng tự phòng bệnh, tự chăm sóc nâng cao sức khỏe bằng các phương pháp Đông y đối với người cao tuổi. Ngoài ra, 2 đơn vị sẽ cùng triển khai các hoạt động thiện nguyện (khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà) cho người cao tuổi và đối tượng chính sách xã hội tại các vùng khó khăn.

Về truyền thông, 2 đơn vị sẽ cùng vận động, hướng dẫn, tuyên truyền và nhân rộng các mô hình người cao tuổi trồng, sử dụng cây thuốc nam để phòng, chữa các bệnh thông thường tại nhà, góp phần bảo tồn, phát huy và phát triển nền Đông y Việt Nam.

Nam Phương