Chia sẻ với kênh truyền thông Espreso TV, ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự tại thị trấn Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cho biết lý do là bởi “điều kiện thời tiết đã ngăn cản đối phương sử dụng phương tiện". 

Theo đó, các lực lượng Nga đã tiến về phía 2 bên sườn của thị trấn Avdiivka trong nỗ lực cố gắng cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của quân đội Ukraine. 

nga ukraine 6.jpg
Binh sĩ Ukraine tấn công về phía binh sĩ Nga gần thị trấn Avdiivka. Ảnh: Reuters 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun nói rằng, quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng khi chiến đấu ở khu vực xung quanh thị trấn. Cũng theo ông, phía Nga đã thả khoảng 450 quả bom xuống khu vực, và đang điều động lực lượng dự bị.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng quân sự nước này đã đẩy lùi 32 cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka trong ngày 8/12. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga hiếm khi nhắc tới Avdiivka trong các báo cáo về hoạt động quân sự của quân đội nước này tại Ukraine. 

Ukraine nâng cấp tên lửa từng tấn công soái hạm Moskva của Nga

Chia sẻ với ArmyInform, cơ quan truyền thông của Bộ Quốc phòng Ukraine, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ivan Havrylyuk cho biết Kiev đang nghiên cứu phát triển phiên bản nâng cấp của tên lửa Neptune. Đây là loại tên lửa mà Ukraine từng tuyên bố đã tấn công soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga

Đây cũng là lần đầu tiên một quan chức Ukraine xác nhận thông tin Kiev muốn nâng cấp tên lửa Neptune. Tuy nhiên, Thứ trưởng Havrylyuk không tiết lộ về thông số kỹ thuật của phiên bản nâng cấp, cũng như mức độ phát triển đã được thực hiện. 

Hồi tháng 4, một quan chức quốc phòng Ukraine giấu tên nói với tờ War Zone rằng Ukraine đang cải tiến Neptune để nâng tầm bắn lên hơn 360km. Tên lửa Neptune hiện có tầm bắn khoảng 320km. 

Ukraine đang tăng cường sản xuất vũ khí nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn viện trợ quân sự từ các nước phương Tây trong cuộc xung đột với Nga. Những nỗ lực của Kiev bao gồm tự sản xuất pháo tự hành, đẩy mạnh sản xuất tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và đạn dược.

Theo ông Havrylyuk, các loại súng phòng không nội địa của Ukraine có thể sẽ được nhiều nước đặt mua sau khi xung đột Nga - Ukraine kết thúc.