Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 7/12, FSB cho hay đã bắt giữ nam công dân Belarus ở vùng Omsk bị tình nghi cho nổ 2 đoàn tàu chở các sản phẩm dầu mỏ di chuyển trên tuyến đường sắt Baikal-Amur (BAM) vào ngày 29 và 30/11.

FSB thông báo nghi phạm sinh năm 1971 đã thú nhận hành động theo lệnh của một công dân Belarus khác đang sống ở Lithuania, và người này làm việc cho các cơ quan đặc biệt của Ukraine.

nga ukraine 5.jpg
Hình ảnh vụ nổ trong đường hầm Severomuysky ở Siberia. Ảnh: Metro 

Nghi phạm được hướng dẫn lấy 8 thiết bị nổ từ một kho lưu trữ bí mật, và vận chuyển bằng ô tô đến Cộng hòa Buryatia ở phía đông Siberia, sau đó cài chất nổ trên thùng các đoàn tàu chở hàng.

Các thiết bị nổ đã được kích nổ từ xa khi đoàn tàu di chuyển qua đoạn đường hầm Severomuysky trên tuyến BAM. Hậu quả, hoạt động di chuyển dọc tuyến đường sắt bị ảnh hưởng tạm thời.

Giới chức Nga cho biết họ đang điều tra xem liệu nghi phạm có liên quan tới các hành động khủng bố, hoặc phá hoại khác ở Nga theo lệnh của chính phủ Kiev hay không.

Cũng trong ngày 7/12, FSB thông báo đã bắt giữ một người đàn ông ngoài 20 tuổi đến từ Kaliningrad. Người này đóng vai trò trung gian cho các cơ quan đặc biệt của Ukraine. Đối tượng bị buộc tội tuyển dụng và trả tiền cho người thực hiện hành vi phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin, giao thông trên khắp lãnh thổ Nga. 

Theo FSB, người đàn ông được cho đã lên kế hoạch cho khoảng 15 vụ tấn công. Giới chức Nga cũng đã bắt giữ tổng cộng 10 nghi phạm liên quan đến vụ việc.