Sáu tháng đầu năm, TPHCM thu hơn 3.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất 
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, bà Trần Mai Phương - Phó giám đốc Sở Tài chính TPHCM - cho biết tổng thu ngân sách của thành phố nửa đầu năm nay đạt 267.399 tỷ đồng. Trong đó, nguồn thu từ tiền sử dụng đất đạt 3.573 tỷ.

Để tạo nguồn thu cho ngân sách và đạt dự toán thu 34.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất trong năm, UBND TPHCM đang hoàn thiện kế hoạch bán đấu giá đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và thu tiền sử dụng đất của các dự án tại đây.

W-tphcm.jpg
TPHCM thu hơn 3.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Anh Phương

Lãi suất thấp, người dân sẽ mạnh dạn vay mua nhà ở xã hội 

Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, Vingroup và Techcombank đã đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất 4,8%/năm, cố định trong 5 năm đầu tiên, hạn mức vay tối đa 100% giá trị hợp đồng mua bán và thời hạn vay tối đa 30 năm. 

Với những bất cập dẫn đến tiến độ giải ngân của gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng chưa đạt kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng nếu đề xuất trên được triển khai, người dân sẽ mạnh dạn vay mua nhà ở xã hội (xem chi tiết).

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu đất số 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (xem chi tiết). 

Trước khi bị khởi tố, bà Loan cho biết việc Quốc Cường Gia Lai mua vốn góp và tiến tới sở hữu khu đất nói trên đều thông qua 2 cá nhân (xem chi tiết).

novaland 1.jpg
Khu phức hợp được xây dựng trên khu đất số 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM. Ảnh: A.V.N.

Khánh Hoà định lại giá đất của hơn 60 dự án 

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà đang lựa chọn đơn vị để xác định lại giá đất của hơn 60 dự án bất động sản, tập trung tại TP Nha Trang và Bãi Dài thuộc huyện Cam Lâm. 

Đây là các dự án chưa định lại giá đất thuộc các trường hợp như: Đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; đã cho thuê hoặc ký hợp đồng cho thuê đất; có sai sót trong quá trình giao đất… (xem chi tiết).

Lâm Đồng chưa thể thu hồi đất dự án của Công ty Trung Nguyên

Dự án Khu trưng bày cà phê Trung Nguyên tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng của Công ty Trung Nguyên đã bị chấm dứt hoạt động gần 2 năm. Tuy nhiên, UBND tỉnh vẫn chưa thể thu hồi đất của dự án này vì phải rà soát pháp lý đối với 4.337m2. 

Diện tích đất nói trên nằm trong dự án. Tuy nhiên, Công ty Trung Nguyên cho rằng họ nhận chuyển nhượng từ doanh nghiệp khác, không thuộc trường hợp đất được nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án (xem chi tiết).

Đấu giá nhà hàng Thuỷ Tạ ở Đà Lạt với điều kiện giữ nguyên hiện trạng 

Phương án đấu giá quyền thuê nhà hàng Thuỷ Tạ gắn liền với quyền thuê đất vừa được UBND TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. 

W-thuỷ tạ 02.jpg
Hiện trạng nhà hàng Thuỷ Tạ. Ảnh: Anh Phương

Theo quyết định, bên trúng đấu giá chỉ được sửa chữa, cải tạo nâng cấp không gian bên trong và màu sắc công trình, không được thay đổi hình dáng kết cấu bên ngoài và tên nhà hàng. Trường hợp công trình xuống cấp, trước khi sửa chữa phải được cơ quan thẩm quyền thẩm tra và cấp phép (xem chi tiết).

Diễn biến bất ngờ vụ cưỡng chế công trình vi phạm trong sân golf Đồi Cù 

Theo kế hoạch, cơ quan chức năng TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cưỡng chế, tháo dỡ toà nhà câu lạc bộ golf vi phạm xây dựng trong sân golf Đồi Cù từ ngày 17/7. 

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt tại công trình vào sáng 17/7 để cưỡng chế, đại diện Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL lại cung cấp quyết định của TAND TP Thủ Đức, TPHCM. Đây là quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm thay đổi hiện trạng toà nhà câu lạc bộ golf liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng thi công công trình này (xem chi tiết).