Học viên nghề là người lan tỏa thông tin

Ngày đầu tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ tổ chức bế giảng lớp nghề “Đan lục bình” cho 25 nữ học viên ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ.

Tại buổi bế giảng, đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang đã tư vấn, chia sẻ các thông tin việc làm trong nước và tuyên truyền chương trình đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản.

{keywords}
Lễ bế giảng lớp Đan lục bình tại khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

Sau buổi tư vấn, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang cung cấp đến những người lao động ở đây về các kênh trực tuyến của Trung tâm Dịch vụ việc làm như địa chỉ website, Facebook, Zalo… với mong muốn sẽ được kịp thời hỗ trợ người lao động một cách tốt nhất, nhanh nhất.

Theo đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang, với cách làm này, thông tin về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh Hậu Giang đến các học viên với mong muốn các học viên sẽ truyền đạt lại cho bà con ở địa phương. Từ đó, nắm bắt cơ hội cho con em tham gia để có công việc ổn định cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo về chương trình đi làm việc tại Nhật Bản trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, với mong muốn chia sẽ những hình ảnh người thật, việc thật về những người con của quê hương Hậu Giang đã và đang làm việc tại Nhật Bản ổn định khi tham gia chương trình đi làm việc tại Nhật Bản.

Đem cơ hội việc làm đến tận cửa nhà dân

Giai đoạn 2017-2020, toàn tỉnh Đồng Tháp có 6.781 lao động đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, thị trường Nhật Bản chiếm 73,4%, vượt gần 70% kế hoạch. 

Tính đến ngày 1/6/2021, toàn tỉnh Đồng Tháp có 3.640 lao động hết hạn hợp đồng, trong đó có một nửa về nước tiếp tục xuất cảnh hoặc gia hạn hợp đồng. Ước tính mỗi năm, lao động gửi về trên 1.300 tỷ đồng.

Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của địa phương này trong giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu phấn đấu đưa 7.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Vì vậy, khi dịch Covid-19 ảnh hưởng tới công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã gửi thư động viên các thanh niên Đồng Tháp sắp đi lao động nước ngoài và đang học ngoại ngữ, học nghề, giáo dục định hướng. Trong thư, ông Nghĩa cho biết: “Chú thường xuyên theo dõi thông tin và chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, hỗ trợ lãi vay và ưu tiên tiêm vắc xin cho các cháu, bảo đảm các điều kiện để sẵn sàng xuất cảnh... Trong thời gian này, các cháu hãy yên tâm học tập, rèn luyện sức khỏe và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để đủ điều kiện xuất cảnh ngay khi dịch bệnh được kiểm soát”.

Trong bối cảnh dịch bệnh, người lao động cần việc rất khó có cơ hội tìm việc, đồng thời đơn vị chức năng cũng không thể tập trung nhiều người cùng lúc như trước đây. Vì vậy, Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Tháp đã đề xuất và được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tạo điều kiện để sớm tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động.

Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Tháp cũng được Chủ tịch tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cho phép sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo xã hội để chủ động tổ chức loại hình giao dịch việc làm lưu động với mong muốn tạo ra sự đột phá để mang cơ hội đến tận nhà người lao động giữa mùa dịch.

{keywords}
Một điểm giao dịch việc làm lưu động do Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Tháp tổ chức

Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Tháp đã bố trí điểm giao dịch tại các địa bàn có đông dân cư trong tuổi lao động... để đảm bảo nhiều người tiếp nhận được thông tin. TP Cao Lãnh là địa phương đầu tiên mà Trung tâm tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động với các địa điểm như khu vực chợ Trần Quốc Toản (phường 11), khu Tân Việt Hòa và các xã Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây....

Tại đây, cán bộ của Trung tâm chia sẻ thông tin, hướng dẫn tận tình cho người lao động. Những clip về cảnh làm việc tại nước ngoài của người lao động Đồng Tháp cũng được trình chiếu, khiến người lao động có nhu cầu tìm việc thấy tin tưởng.

Tại các phiên giao dịch việc làm lưu động này, để tăng sự thu hút, người lao động còn nhận được quà qua chương trình bốc thăm trúng thưởng mà Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Tháp vận động được các đối tác tài trợ.

Theo ông Nguyễn Phú Hiếu - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Tháp thì sau khi tổ chức tại TP.Cao lãnh, Trung tâm sẽ lần lượt tổ chức tại 11/12 huyện, thành phố còn lại. Mục tiêu của Trung tâm là phấn đấu đến cuối năm có ít nhất 1.500 lao động có cơ hội việc làm. Cụ thể là 1.000 người lao động trong nước, 300 người lao động tham gia làm việc có thời hạn ở nước ngoài và 200 đăng ký học nghề...

Mai Chi

Hà Nam: Nhiều khó khăn kết nối việc làm cho người lao động

Hà Nam: Nhiều khó khăn kết nối việc làm cho người lao động

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nam đã thực hiện chi trả cho trên 5,4 nghìn lao động với số tiền trên 12,5 tỷ đồng.