Tiếp theo cuộc đình công của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh, hàng loạt sinh viên y trên khắp Hàn Quốc cũng tiến hành tẩy chay lớp học. Theo đó, 10 trường đã mở cửa nhưng không có người tham dự trong khi 30 trường còn lại phải điều chỉnh lịch học. 

sinh vien.jpg
Một lớp học tại Trường Y Đại học Busan. Ảnh: Yonhap

Theo Korea Herald, khoảng 18.800 sinh viên (30% tổng số sinh viên y khoa cả nước), đã nộp đơn xin nghỉ. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục giữ quan điểm rằng “hành động tập thể không thể là lý do vắng mặt”. Ở Hàn Quốc, khi không đi tham gia đủ số buổi quy định, sinh viên có thể phải đối mặt với "án treo" trong học tập. 

Các trường hoãn giảng dạy buộc phải mở cửa trước khi tháng 4 kết thúc, vì luật Giáo dục quy định mỗi môn học trong một học kỳ cần ít nhất 15 tuần.

Ngày 11/3, các giáo sư trường y tại Đại học Quốc gia Seoul đã quyết định nộp đơn từ chức vào tuần tới nếu chính phủ không đưa ra “bước đột phá hợp lý” trong cuộc đình công kéo dài.

Theo Yonhap, Hội đồng Giáo sư y khoa tại Đại học Công giáo Hàn Quốc cũng cho biết các giáo sư sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài giảm dịch vụ y tế cho bệnh nhân ngoại trú và phẫu thuật nếu tình hình hiện tại tiếp tục.

Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động trên: "Quyết định này đe dọa tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân, là vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng. Một đợt từ chức hàng loạt nữa sẽ khiến tính mạng của bệnh nhân gặp nguy hiểm và sẽ không thể giành được sự cảm thông của công chúng". 

bac si.jpg
Các thành viên của Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc rời cuộc họp ngày 9/3. Ảnh: Yonhap

Ngày 12/3, các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) tới Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul để trả lời về những cáo buộc rằng họ xúi giục các bác sĩ đình công hàng loạt.

Ông Park Myung-ha, Trưởng ban Công tác tổ chức của Ủy ban khẩn cấp của KMA, thẳng thừng phủ nhận: “Các bác sĩ tự nguyện từ chức chứ không do ai kích động cả. Đội ngũ nhân viên y tế trẻ đang thách thức những gì sẽ hủy hoại các kế hoạch y tế dài hạn của đất nước này dựa trên kiến thức chuyên môn và lương tâm”. 

Các lãnh đạo của KMA kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc tiến hành đàm phán.  

Trong khi đó, Bộ Y tế đã gửi thông báo về việc đình chỉ giấy phép cho khoảng 5.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh không quay trở lại làm việc. Các bác sĩ sẽ phải đưa ra ý kiến phản hồi trước ngày 25/3. Cơ quan y tế Hàn Quốc cũng mở đường dây nóng để bảo vệ các bác sĩ muốn quay lại bệnh viện, tránh sự đe dọa hoặc ngăn cản của những người khác.