Ông Dmitry Shugayev, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Nga, cho hay Ấn Độ, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á vẫn quan tâm tới các loại vũ khí do Nga sản xuất. 

"Bất chấp áp lực chưa từng có đối với Ấn Độ từ các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, Ấn Độ tiếp tục là một trong những đối tác chính của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự", Interfax dẫn lời ông Shugayev.

Nhiều vũ khí do Nga sản xuất đang được quân đội các nước châu Á quan tâm. Ảnh: Reuters

Theo ông Shugayev, doanh thu xuất khẩu vũ khí hàng năm của Nga là từ 14 – 15 tỷ USD, và số đơn đặt hàng vẫn ổn định vào khoảng 50 tỷ USD.

Nhiều nước phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt với Nga bao gồm cả lĩnh vực vũ khí nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Ông Shugayev cho biết thêm các khách hàng châu Á đang đặc biệt quan tâm tới một số loại vũ khí do Nga sản xuất như hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumf, hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn như Osa, Pechora hoặc Strela, máy bay chiến đấu Su-30, trực thăng MiG-29 và máy bay không người lái (UAV). 

Cũng theo Interfax, trong vòng 5 năm qua, Nga đã bán cho Ấn Độ số vũ khí trị giá khoảng 13 tỷ USD. Ngoài ra, số lượng vũ khí và thiết bị quân sự mà New Delhi đang đặt hàng thêm với Moscow đã vượt con số hơn 10 tỷ USD. 

Trên thế giới, Ấn Độ hiện là khách hàng mua vũ khí nhiều nhất của Nga, chiếm khoảng 20% đơn đặt hàng hiện tại của Moscow.  

TASS đưa tin, Nga cho trưng bày khoảng 200 mẫu vũ khí và thiết bị quân sự tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế lần thứ 14 Aero India 2023 được mở cửa vào 13/2 tại Bengaluru, miền nam Ấn Độ.