Kết quả kiểm tra cho thấy chất lượng nước từ nguồn đến vị trí đồng hồ tổng của các tòa nhà chung cư đạt quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế nhưng chất lượng từ sau đồng hồ tổng đến các hộ gia đình không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật.

Hàng loạt chung cư trên địa bàn Hà Nội nước không đạt chuẩn Trước thông tin các báo nêu về tình trạng nước sinh hoạt ở một số khu chung cư trên địa bàn Hà Nội không đảm bảo tiêu chuẩn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn, Đức Chung đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan lấy mẫu nước giám định, kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước sạch, đảm bảo nguồn nước sạch sinh hoạt cho nhân dân.

Qua quá trình kiểm tra, giám sát với sự tham gia của các bên liên quan, Sở Xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì) đã báo cáo UBND TP về kết quả thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng nước các nhà chung cư CT9-Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai; Sông Hồng Parkview 165 Thái Hà, quận Đống Đa; CT6A, B Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm; Chung cư Meco Complex, 102 Trường Chinh, quận Đống Đa.

{keywords}

Kết quả cho thấy, nhìn chung chất lượng nước từ nguồn đến vị trí đồng hồ tổng của các tòa nhà chung cư đạt quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế nhưng chất lượng từ sau đồng hồ tổng đến các hộ gia đình không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật-trách nhiệm thuộc về các đơn vị quản lý các khu nhà chung cư trên.

Cụ thể, khi Phòng Kỹ thuật hình sự-CATP chủ trì thu 4 mẫu nước tại các bể ngầm, bể mái tòa nhà Sông Hồng Parkview và 3 mẫu tại chung cư CT6 A,B Khu đô thị Đặng Xá gửi đi thử nghiệm cho thấy chất lượng nước 2 khu chung cư này có nhiều chỉ tiêu vượt giới hạn quy chuẩn: Chung cư Sông Hồng Parkview có 5 chỉ tiêu về hóa và vi sinh không đạt; Chung cư CT6A, B Khu đô thị Đặng Xá không đạt 2 chỉ tiêu về hóa. Ngoài ra, đối với Chung cư Sông Hồng Parkview, khi Thanh tra Sở Y tế lấy mẫu từ nguồn cung cấp vào khu chung cư thì đạt chuẩn, còn các mẫu ở bể ngầm, mái và hộ gia đình đều không đạt chuẩn.

Với 3 mẫu nước tại bể ngầm, bể mái tòa nhà CT9 Khu đô thị mới Định Công thì kết quả kiểm nghiệm tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế cho thấy không đạt chỉ tiêu về hóa học và vi sinh. Khi Đoàn Thanh tra liên ngành về vệ sinh nước ăn uống, sinh hoạt của Thanh tra Sở Y tế lấy 10 mẫu thì chỉ có 3/10 mẫu đạt đủ 14 chỉ tiêu lý hóa, vi sinh các mẫu không đạt còn lại là tại bể chứa ngầm, mái và một số hộ gia đình.

Tại Chung cư cao cấp Meco Complex, 102 Trường Chinh kết quả phân tích mẫu nước từ vòi vào đạt chuẩn nhưng các mẫu bên trong hệ thống cấp nước tòa nhà không đạt chuẩn. Cty Nước sạch Hà Nội đã đề nghị Ban Quản lý tòa nhà lắp đặt hệ thống chống côn trùng nắp bể chứa tầng, bổ sung các nắp bể chứa tầng mái và thường xuyên, định kỳ thau rửa bể chứa nước đảm bảo chất lượng.

(Theo Infonet)