Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: The Guardian

Theo hãng tin Reuters, AP và NHK, vụ tấn công này là một cú sốc lớn đối với Nhật Bản, một nơi an toàn hàng đầu thế giới đồng thời là quốc gia có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn bất kỳ nơi nào khác. 

Ông Abe Shinzo, 67 tuổi, Thủ tướng tại vị lâu nhất ở Nhật cho tới khi từ chức vào năm 2020, đã gục ngã trong tình trạng chảy máu và được trực thăng đưa tới một bệnh viện gần đó dù không còn thở và tim đã ngừng đập.

Sau đó, nhà cựu lãnh đạo này được thông báo đã qua đời vào lúc 5h3p chiều cùng ngày. Các bác sĩ cho biết, họ đã cố gắng hết sức, truyền 100 đơn vị máu suốt nhiều giờ liền nhưng ông Abe không hồi phục. 

Một chiếc xe tang chở thi thể ông Abe Shinzo đã rời bệnh viện lúc sáng sớm nay (9/7) để trở về nhà của ông tại thủ đô Tokyo. Vợ ông Abe là bà Akie đã cúi đầu khi xe đi qua đám đông các nhà báo. 

Ảnh: AP

Trưởng khoa cấp cứu trường đại học y Nara, ông Hidetada Fukushima cho biết, ông Abe Shinzo bị tổn thương lớn ở tim cùng hai vết thương ở cổ làm vỡ một động mạch. 

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ ám sát đã bắt giữ Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cựu thành viên hải quân Nhật vì tình nghi giết người. Cảnh sát cho biết, đối tượng này đã sử dụng một khẩu súng tự chế dài khoảng 40cm trong vụ tấn công ông Abe Shinzo. Ngoài ra, lực lượng an ninh đã thu giữ nhiều vũ khí tương tự và máy tính cá nhân khi lục soát căn hộ một phòng ở gần đó của Yamagami. 

Cảnh sát cho biết, đối tượng này khá bình tĩnh khi trả lời thẩm vấn và đã thừa nhận có ý sát hại ông Abe Shinzo. Yamagami khai với các nhân viên điều tra rằng hắn muốn giết cựu Thủ tướng Abe Shinzo vì tin rằng ông có liên quan tới một tổ chức mà hắn có ác cảm. Cảnh sát không tiết lộ tên tổ chức mà nghi phạm nói tới. 

Khống chế nghi phạm Yamagami, 41 tuổi. Ảnh: Reuters

Một đoạn video do đài NHK đăng tải cho thấy ông Abe Shinzo đang phát biểu bên ngoài một nhà ga, trước thềm cuộc bầu cử thượng viện vào ngày 10/7. Khi ông giơ tay để thu hút sự chú ý thì hai phát súng vang lên, ông ngã gục, tay ôm lấy ngực, máu nhuộm đỏ chiếc áo sơ mi. Lực lượng an ninh đã lao về phía ông và một nhóm khác đã khống chế tay súng ở gần đó. 

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và các bộ trưởng nội các đang vận động bầu cử ở khắp mọi nơi đã mau chóng quay về thủ đô Tokyo sau vụ nổ súng. Ông Kishida Fumio gọi vụ tấn công nhằm vào cựu Thủ tướng Abe Shinzo là "hèn hạ và man rợ" đồng thời cam kết cuộc bầu cử lựa chọn thành viên cho Thượng viện sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch. 

Người dân theo dõi tin tức về vụ ám sát qua truyền hình. Ảnh: Guardian

"Tôi dùng những lời lẽ gay gắt nhất để lên án hành động đó", ông Kishida nói trong lúc cố gắng kiềm chế cảm xúc. Ông cho biết, chính phủ sẽ xem xét lại tình hình an ninh song nói thêm, ông Abe Shinzo đã được bảo vệ ở mức cao nhất. 

Dù không còn giữ chức Thủ tướng nhưng ông Abe Shinzo vẫn có ảnh hưởng lớn trong đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) và đứng đầu phái lớn nhất trong đảng là Seiwakai. Ông Abe Shinzo đã giành chiến thắng trong sáu cuộc bầu cử quốc gia và nắm quyền vững chắc, củng cố vai trò và năng lực quốc phòng của Nhật Bản cũng như liên minh an ninh của nước này với Mỹ. Ông cũng tăng cường giáo dục lòng yêu nước tại các trường học và nâng tầm quốc tế của Nhật Bản.

Video toàn cảnh vụ việc

Video khống chế và bắt giữ nghi phạm

Video khoảnh khắc tay súng tiếp cận ông Abe từ phía sau