Bên cạnh công tác đấu tranh được tiến hành triệt để, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa tội phạm về ma tuý thì các lực lượng phòng chống ma tuý của Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan ở Điện Biên cũng tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức phát luật của người dân.

W-tuyen-truyen-pl-2.jpg
Những năm qua, các lực lượng phòng chống ma tuý ở Điện Biên đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức phát luật của người dân, nhất là vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội. 

Theo đó, Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng chống ma tuý với 1.850 người tham gia. 

Đồng thời tổ chức 224 buổi tuyên truyền về Luật Phòng chống ma tuý năm 2021, tác hại của ma túy và vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy ở các xã, phường, thị trấn với 19.864 lượt người tham gia. 

Xây dựng, đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng 181 tin, 40 bài về tình hình, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý; phát 15 tin phát thanh, 10 phóng sự, 88 lượt trên xe tuyên truyền lưu động; treo 110 băng rôn, 190 phướn tuyên truyền ở các tuyến đường, khu dân cư. 

Còn Bộ đội Biên phòng Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền các các xã biên giới tổ chức tuyên truyền 31 buổi thu hút 856 lượt người tham gia với nhiều hình thức khác nhau. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến Luật Phòng chống tội phạm ma túy; các văn bản, nghị định liên quan đến tội phạm ma túy; tác hại của ma túy đối với gia đình, xã hội…

Về phía Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện; tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy trong tỉnh về tác hại của việc sử dụng ma túy, phòng, chống tái nghiện, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS, viêm gan B,C... cho 500 lượt học viên giúp họ vượt mọi khó khăn trong chữa trị, cai nghiện, lao động trị liệu quyết tâm cai nghiện ma túy. 

Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân phối hợp với lực lượng Công an tổ chức 6 phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Mường Nhé; tại các buổi xét xử lưu động đã phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy cũng như hưởng ứng kêu gọi người dân không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy…

Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, cùng với những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai các mặt công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần vào thắng lợi chung của công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Văn Bắc và nhóm PV, BTV